ราชกิจจาฯ ประกาศกฎกระทรวงขยายเพดานลงทุน ตปท.-อสังหาฯของกบข.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 11, 2016 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่กฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2559

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2539 และมาตรา 69 วรรคสี่ และมาตรา 70 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติกองทุน บำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2539 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญ ข้าราชการ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2550 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความใน (1) ของข้อ 6 แห่งกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ จัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2553 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(1) ลงทุนในหลักทรัพย์ตามข้อ 5 (1) ไม่น้อยกว่าร้อยละหกสิบ และอาจลงทุนในหลักทรัพย์ ตามข้อ 5 (2) ไม่เกินร้อยละสี่สิบ เว้นแต่การลงทุนในต่างประเทศ ให้นำเงินไปลงทุนในหลักทรัพย์ตามข้อ 5 (4) ได้ไม่เกินร้อยละสามสิบ"

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (3) ของข้อ 6 แห่งกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2553 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(3) ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ได้ไม่เกินร้อยละสิบสอง โดยคณะกรรมการอาจกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขด้วยก็ได้"

สำหรับเหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ เนื่องจากการกำหนดสัดส่วนการนำเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการไปลงทุนหาผลประโยชน์ตามข้อ 6 (1) และ (3) แห่งกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2553ยังไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ตลาดเงินและตลาดทุนมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สมควรแก้ไขเพิ่มเติมโดยเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในหลักทรัพย์ในต่างประเทศและการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้การจัดการเงินของกองทุนกระทำได้กว้างขวางยิ่งขึ้นและสามารถกระจายความเสี่ยงของการลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะทำให้เกิดความคล่องตัวในการลงทุนและเกิดผลประโยชน์สูงสุดแก่สมาชิกของกองทุน จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ