รมว.คมนาคม เผยชง ครม.อนุมัติหลักการโครงการรถไฟไทย-ญี่ปุ่นราว มิ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 21, 2016 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวปาฐกถาในหัวข้อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของประเทศว่า โครงการรถไฟเส้นทาง กทม.-เชียงใหม่ ที่ร่วมมือกับทางญี่ปุ่น คาดว่าจะมีการเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)อนุมัติในหลักการในเดือน มิ.ย.นี้ ส่วนการเจรจาโครงการรถไฟไทย-จีน ครั้งล่าสุดยังอยู่ระหว่างการพูดคุย ซึ่งไทยต้องการให้จีนเพิ่มสัดส่วนการลงทุนมากขึ้น และจะหารือการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน

ส่วนรถไฟความเร็วสูงเส้นทาง กทม.-ระยอง และ กทม.-หัวหิน เตรียมเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) ภายในเดือนเม.ย.-พ.ค.นี้ หลังจากนั้นจะมีการจัดทำทีโออาร์ก่อนคัดเลือกผู้ประมูลต่อไป

ขณะที่การการขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 เพื่อรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้นได้ถึง 60 ล้านคนต่อปี จะมีการดำเนินการทั้งการสร้างรันเวย์ทางวิ่งที่ 3 ที่อยู่ระหว่างการขออนุมัติอีไอเอ, อาคารผู้โดยสารอยู่ระหว่างการประกวดราคาคาดว่าจะดำเนินการในเดือน เม.ย. ส่วนสนามบินอู่ตะเภามีการปรับปรุงอาคารผู้โดยสาร และสร้างศูนย์ซ่อมอากาศยาน คาดว่าจะเสนอ ครม.ในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า

นายอาคม กล่าวย้ำว่า รัฐบาลมีนโยบายการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน 5 ด้าน คือ ด้านคมนาคม ด้านโทรคมนาคม ด้านพลังงาน ด้านวิทยาศาสตร์ และด้านทรัพยากรมนุษย์ ในส่วนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมได้กำหนดแผนการลงทุน 8 ปี (2558-2565) ใน 5 เรื่อง คือ ระบบขนส่งทางรางระหว่างเมือง, ระบบขนส่งสาธารณะในกรุงเทพมหานคร, โครงข่ายถนนระหว่างเมืองเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้าน, ระบบขนส่งทางน้ำ และระบบขนส่งทางอากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ