PwC เผยนักช้อปไทยซื้อสินค้าผ่านโซเชียลมีเดียขึ้นอันดับ 1 ของโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 18, 2016 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

PwC ประเทศไทย (ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส) แถลงผลสำรวจ Total Retail 2016 ซึ่งทำการสำรวจนักชอปออนไลน์ 23,000 ราย ใน 25 ประเทศทั่วโลก เพื่อติดตามพฤติกรรมของผู้บริโภคผ่านช่องทางค้าปลีก ซึ่งรวมถึงการซื้อสินค้าผ่านทางมือถือและโซเชียลมีเดีย พบว่า ไทยเป็นประเทศที่มีนักชอปออนไลน์ซื้อสินค้าโดยตรงผ่านทางโซเชียลมีเดียมากที่สุดในโลกถึง 51% รองลงมา ได้แก่ อินเดีย 32% มาเลเซีย 31% และจีน 27%

ปัจจุบันโซเชียลมีเดียมีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้าของนักชอปทั่วโลกถึง 78% โดยพบว่า 35% นักชอปตลาดเกิดใหม่นิยมซื้อผ่านมือถืออย่างน้อยเดือนละครั้ง ซึ่งมีอัตตราสูงกว่าเมื่อเทียบกับนักชอปตลาดพัฒนาแล้วที่ 22% ซึ่งโซเชียลมีเดียมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในตลาดเกิดใหม่ถึง 92% เปรียบเทียบกับตลาดที่พัฒนาแล้ว 66% ขณะที่ผู้บริโภคที่มีอายุระหว่าง 18-34 ปี ถือเป็นกลุ่มที่มีการโต้ตอบกับร้านค้าหรือแบรนด์ที่ชื่นชอบผ่านทางโซเชียลมีเดียมากที่สุด

ทั้งนี้ นักชอปไทยกว่า 51% ซื้อสินค้าออนไลน์เพราะความสะดวกสบาย (Convenience) เป็นอันดับแรก อีก 38% ซื้อเพราะปัจจัยด้านราคา (Price) นอกจากนี้ 53% ของนักชอประบุว่า รีวิวและความคิดเห็นของลูกค้ารายอื่นๆมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของตนเอง


แท็ก PwC   TOT  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ