รมว.คมนาคม คาดสรุปต้นทุน-รูปแบบโครงการรถไฟ ไทย-จีน ครั้งที่ 10 วันที่ 11-13 พ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 21, 2016 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า จากการหารือผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับฝ่ายจีนอย่างไม่เป็นทางการ โดยได้นัดการประชุมความร่วมมือครั้งที่ 10 ที่ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 11-13 พ.ค.นี้ โดยจะมีการหารือในเรื่องโครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีน และเรื่องสินค้าเกษตรด้วย

สำหรับในเรื่องของรถไฟนั้น จะมีประเด็นหารือ คือ 1. สรุปต้นทุนโครงการ ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะต้องสรุปรายละเอียดประเด็นทางเทคนิค เพื่อสรุปค่าก่อสร้างช่วง กรุงเทพฯ-แก่งคอย-นครราชสีมา เป็นรถไฟความเร็วสูง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งยังมีความแตกต่างกันประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

2. รูปแบบการลงทุน ซึ่งไทยจะลงทุนเองทั้งหมด แต่เปิดช่องในการใช้เงินกู้จากจีน หากเงื่อนไขของจีนดีที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับแหล่งเงินอื่น เนื่องจากเมื่อไทยลงทุนเองทั้งหมด ดังนั้นจะสามารถจัดสรรว่าจะใช้งบประมาณเท่าไร หรือใช้เงินกู้เท่าไร โดยกู้ในประเทศทั้งหมด หรือกู้จากแหล่งใด ซึ่งทางกระทรวงการคลังจะพิจารณาแนวทางที่ดีที่สุด โดยรูปแบบก่อสร้าง จะใช้สัญญา EPC ซึ่งจีนรับงานก่อสร้างโดยให้ไทยรับงานก่อสร้างบางส่วน หรือไทยจัดการหาผู้รับเหมาเองบางส่วนเลย ซึ่งเป็นขั้นตอนการปฏิบัติ

ส่วนการเดินรถนั้น ไทยจะตั้งบริษัทเอง แต่หากจีนสนใจจะมาร่วมทุนก็ทำได้ เพราะเป็นรูปแบบร่วมทุน PPP ซึ่งจะมีการกำหนดสัดส่วนต่อไป โดยหาก การรถไฟฯ ถือหุ้นเกิน 50% บริษัทเดินรถจะเป็นรัฐวิสาหกิจ แต่ถ้าไม่เกิน 50% บริษัทนี้จะเป็นเอกชน ส่วน เทคโนโลยีต่างๆ เป็นของ จีน ตามข้อตกลง โดยจีนจะต้องถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ทั้งหมดและทันทีที่เปิดเดินรถคนขับต้องเป็นคนของบริษัท ซึ่งต่างจากเดิมที่มีระยะเวลาในการถ่ายโอนเทคโนโลยี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ