นายกฯเร่งสร้างความเข้มแข็งให้ศก.ไทย มุ่งเน้นใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงและกลไกประชารัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 30, 2016 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ว่า การสร้างความเข้มแข็งในด้านเศรษฐกิจนั้น มีการดำเนินการอยู่ 2 ประการ ได้แก่ การสร้างความเข้มแข็งของประเทศ และการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ในเรื่องของการที่จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นนั้น ต้องรักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศให้ได้ สร้างความมีเสถียรภาพ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลักการสำคัญ คือ การใช้หลักการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการพัฒนาระบบเศรษฐกิจ คือปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และกลไกประชารัฐ

นอกจากนี้รัฐบาลได้จัดตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) เพิ่มเติมขึ้นมา เพื่อเป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ รวมทั้งเรื่องของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจจะกำกับดูแลส่วนงานของรัฐวิสาหกิจทั้งหมด และคณะทำงานประชารัฐ 12 คณะ เพื่อบูรณาการการทำงานทั้งหมดในส่วนการประกอบการธุรกิจ ได้จัดตั้งศูนย์ One Stop Service เพื่อให้การบริการด้านธุรกิจด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการทำงานตามโรดแมปที่รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติวางไว้ ว่า ได้ทำในเรื่องการขจัดความขัดแย้ง/ปัญหาที่มีมานาน เช่น ปัญหา ICAO IUU ประมง พร้อมกับการบริหารราชการแผ่นดินในเชิงบูรณาการ เน้นการดูแลผู้มีรายได้น้อย เรื่องใดที่สามารถทำได้ก็เร่งดำเนินการ ส่วนที่ยังทำไม่ได้หรือทำไม่เสร็จต้องกำหนดไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ อย่างไรก็ตามหวังว่ารัฐบาลหน้าจะทำในเรื่องของการปฏิรูปให้เป็นไปตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ

ขณะที่ในส่วนของประชาชนจะต้องร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อที่จะเป็นคนรุ่นใหม่ที่จะก้าวไปพร้อมกับแผนปฏิรูป นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีอยากให้เพิ่มความร่วมมือด้านการต่างประเทศ เพราะจะมีส่วนในการสร้างความเข้าใจความร่วมมือกับต่างประเทศในทุกๆด้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ