สมาพันธ์ปศุสัตว์ ยื่นหนังสือถึงนายกฯ แจงนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ไม่กระทบราคาสินค้าเกษตรในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 24, 2016 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์ปศุสัตว์และเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และสมาชิก 11 สมาคมที่ประกอบธุรกิจด้านปศุสัตว์ ยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี ชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับสถานการณ์อาหารสัตว์ในประเทศไทย การนำเข้าข้าวสาลีและกากข้าวโพดเอทานอล (Distillers Dried Grains with Solubles หรือ DDGS) เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้ เนื่องจากผลผลิตในประเทศขาดแคลน และไม่ส่งผลต่อราคาสินค้าเกษตรในประเทศตกต่ำ และระบุว่าหากมีการควบคุมการนำเข้าวัตถุดิบทดแทนจะส่งผลเสียต่อภาคปศุสัตว์ไทยมากกว่าเป็นผลดี

“การมายื่นหนังสือในครั้งนี้ ผู้ประกอบธุรกิจด้านปศุสัตว์ต้องการให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบและเข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งคลายความกังวลกับข้อมูลที่สภาเกษตรกรแห่งชาติได้มายื่นกับนายกรัฐมนตรีไว้ก่อนหน้านี้ โดยสมาพันธ์ฯ ขอยืนยันข้อมูลของสภาเกษตรกรแห่งชาตินั้นไม่เป็นจริง และภาครัฐไม่มีความจำเป็นต้องดำเนินการตามข้อเสนอของสภาเกษตรกรแห่งชาติแต่อย่างใด อีกทั้ง ปัจจุบันรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการดำเนินการกำกับดูแลเรื่องการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ได้ดีอยู่แล้ว"นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ในฐานะเลขาธิการสมาพันธ์ปศุสัตว์และเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ กล่าว

นายพรศิลป์ กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยอนุญาตให้ส่งออกวัตถุดิบผลิตอาหารสัตว์อย่างเสรี แต่ควบคุมการนำเข้าวัตถุดิบ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทานอาหาร หากยิ่งมีการจำกัดทางเลือกในการใช้วัตถุดิบทดแทนจะก่อให้เกิดความเสียหายกับภาคปศุสัตว์ไทย และส่งผลต่อเนื่องไปยังการส่งออกผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ทำให้ไม่สามารถแข่งขันด้านต้นทุนกับต่างประเทศได้ ท้ายสุดจะย้อนกลับมากระทบกับธุรกิจแปรรูปเนื้อสัตว์ เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ผู้ผลิตอาหารสัตว์ รวมถึงเกษตรกรผู้ผลิตวัตถุดิบอาหารสัตว์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ