สศก.เผยเกษตรกร 84% พอใจผลส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ ตั้งเป้าปีนี้เดินหน้าครบ 650 แปลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 25, 2016 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรรายย่อยมีการรวมกันผลิตสินค้าการเกษตร การบริหารจัดการ และการตลาดร่วมกัน ซึ่งจะทำให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุนการผลิต เพื่อผลผลิต และแข่งขันตลาดได้ ภายใต้การสนับสนุนและบูรณาการของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนตามแนวประชารัฐนั้น

สศก.ได้ติดตามผลการดำเนินงานโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ รอบ 9 เดือน (ณ 30 มิถุนายน 2559) โดยสัมภาษณ์เกษตรกร 729 ราย 15 จังหวัด พบว่าได้ดำเนินการในพื้นที่เป้าหมาย 76 จังหวัด พื้นที่ 1.34 ล้านไร่ เกษตรกรเข้าร่วม 85,000 ราย ซึ่งในขณะนี้ได้มีการบูรณาการร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชนเป็นแปลงใหญ่ประชารัฐ 512 แปลง จำนวน 31 ชนิดสินค้า มีหน่วยงานต่างๆ ร่วมบูรณาการภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 15 หน่วยงาน หน่วยงานภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงกลาโหม กระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น

ด้าน น.ส.จริยา สุทธิไชยา รองเลขาธิการ สศก. กล่าวว่า นอกจากนี้เกษตรกรกว่า 90% มีการรวมกลุ่มและได้รับการถ่ายทอดความรู้ด้านการพัฒนาการเกษตร ได้แก่ การลดต้นทุน, การเพิ่มผลผลิต, การเพิ่มคุณภาพผลผลิต, การบริหารจัดการ และการตลาด โดยขณะนี้มีเกษตรกรได้นำความรู้ไปปฏิบัติตาม เช่น การใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน, การใช้พันธุ์ดี, การรวมกลุ่มซื้อปัจจัยการผลิตได้ในราคาถูกลง เป็นต้น

ทั้งนี้ เกษตรกรเห็นว่าหลังจากการนำความรู้ดังกล่าวไปปฏิบัติตามแล้วต้นทุนการผลิตลดลง ในขณะที่ผลผลิตต่อหน่วยเพิ่มขึ้น ทำให้มีรายได้ในครัวเรือนเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ 84% มีความพึงพอใจต่อโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เพราะช่วยลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต และได้รับการถ่ายทอดความรู้โครงการ

สำหรับการดำเนินงานระยะต่อไปนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีเป้าหมายจะดำเนินการในปี 2559 ให้ครบ 650 แปลง พร้อมสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ระยะเวลา 3 ปี ให้เกษตรกรนำไปพัฒนาในพื้นที่ตนเอง เช่น แหล่งน้ำ เงินลงทุนในการเกษตร และอีก 3 ปีข้างหน้าจะพัฒนาเกษตรกรให้สามารถเป็นผู้จัดการแปลงแทนเจ้าหน้าที่รัฐ ส่งผลให้เกษตรกรสามารถสร้างรายได้ และพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ