นายกฯ ให้คมนาคมเร่งแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใน 5 จว.ภาคใต้ รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 26, 2016 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมเร่งจัดทำแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใน 5 จังหวัดทางใต้ (นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา และสตูล) เพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจทางภาคใต้

ในส่วนแรกเป็นรถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง ได้บรรจุในแผนปฏิบัติการโครงสร้างพื้นฐานปี 60 คือ เส้นชุมพร-สุราษฏร์ธานี, เส้นสุราษฎร์ธานี-หาดใหญ่ และ เส้นหาดใหญ่ – ปาดังเบซาร์ โดยเป็นรถไฟ ขนาดราง 1 เมตร เพื่อให้ต่อเชื่อมกับประเทศมาเลเซียได้

ส่วนที่สองเป็นท่าเรือ ได้แก่ ท่าเรือปัตตานี ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้รับข้อเสนอของภาคเอกชนและทางจังหวัดปัตตานี ที่เดิมเป็นท่าเรือประมงให้พัฒนาเพิ่มเพื่อรองรับเรือสินค้าตามชายฝั่ง ขนาดรองรับ 5,000 ตันกรอส ซึ่งจะนำมาศึกษาและพัฒนาลงทุนต่อไป นอกจากนี้จะลงทุนท่าเรือสงขลา 2 ซึ่งจะก่อสร้าง 2 ท่า (terminal )ใหม่

ส่วนที่ 3 เป็นสนามบินนราธิวาส โดยส่วนนี้กระทรวงคมนาคมได้ให้กรมท่าอากาศยานทำแผนปรับปรุงและพัฒนาท่าอากาศยานภูมิภาค 28 แห่งอยู่แล้ว ซึ่งมีทั้งการปรับปรุง และพัฒนาขยายรันเวย์ และอาคารผู้โดยสาร ทั้งนี้แผนปรับปรุงและพัฒนาท่าอากาศยานภูมิภาคดังกล่าวอยู่ในแผนปฏิบัติการปี 60

นอกจากนี้ จะมีการขยายถนนซึ่งในส่วนนี้กรมทางหลวงชนบทเป็นผู้รับผิดชอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ