สศก.แจงดัชนีราคาสินค้าเกษตร ก.ค.59 เพิ่มขึ้นทั้ง MoM และ YoY คาดส.ค.ยังสูงต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 24, 2016 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงภาพรวมราคาสินค้าเกษตรซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตรประจำเดือนก.ค. 59 พบว่า สูงขึ้น 9.32% เมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย. 59

สินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ยางพารา สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมัน โดยข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตลดลงจากเดือนที่ผ่านมา ยางพารา ราคาสูงขึ้นตามทิศทางตลาดล่วงหน้าโตเกียว สับปะรดโรงงาน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลงจากเดือนที่ผ่านมา ปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลงจากเดือนที่ผ่านมา

ส่วนสินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง สุกร โดยมันสำปะหลัง ราคาลดลงแม้ว่าผลผลิตจะออกสู่ตลาดลดลงจากเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากฝนตกทำให้คุณภาพไม่ค่อยดี สุกร ราคาลดลงเนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคลดลง

หากเปรียบเทียบดัชนีราคาสินค้าเกษตรกับเดือนก.ค.ปีที่แล้ว (ปี 58) ภาพรวมสูงขึ้น 16.19% สินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% และสับปะรดโรงงาน โดยข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา จากภาวะภัยแล้ง สับปะรดโรงงาน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาเนื่องจากภาวะภัยแล้ง สินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ มันสำหลัง ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในเดือนส.ค.59 คาดว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะสูงขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา

ด้านนายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการ สศก. กล่าวถึงดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนก.ค.59 เมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.ปี 59 ลดลง 6.11% สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า สับปะรดโรงงาน ลองกอง เงาะ และมังคุด สินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา ทุเรียน และลำไย และเมื่อเทียบกับเดือนก.ค. (ปี 58) พบว่า ภาพรวมผลผลิตเพิ่มขึ้น 2.31% สินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ทุเรียน และลองกอง

สำหรับในเดือนส.ค.59 คาดว่า ดัชนีผลผลิตจะลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนส.ค.58 และลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก.ค.59 สินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในเดือนส.ค.59 ได้แก่ ลำไย ทุเรียน มังคุด และเงาะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ