พาณิชย์ เดินหน้าจดทะเบียนเครื่องหมาย Thailand Trust Mark TTM ใน 58 ประเทศทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 25, 2016 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการยื่นจดทะเบียนเครื่องหมาย Thailand Trust Mark TTM อย่างต่อเนื่องใน 58 ประเทศทั่วโลก เพื่อตอกย้ำนโยบายส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าและบริการของไทยให้แก่ผู้ประกอบการและเพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของสินค้าและบริการของไทย

ล่าสุดได้ดำเนินการจดทะเบียนเครื่องหมาย Thailand Trust Mark แล้วใน 58 ประเทศ ประกอบด้วย ประเทศในกลุ่มอาเซียน 9 ประเทศ ประเทศในกลุ่มเอเปค บางประเทศ 14 ประเทศ ได้แก่ รัสเซีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา เม็กซิโก สหรัฐอเมริกา ชิลี ปาปัวนิวกินี เปรู สาธารณรัฐประชาชนจีน ไต้หวัน ฮ่องกง เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ประเทศในกลุ่มตะวันออกกลาง บางประเทศ 5 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตุรกี อิสราเอล อิหร่านและซาอุดีอาระเบีย ประเทศอินเดียและสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ และกลุ่มสหภาพยุโรป จำนวน 28 ประเทศ จากการยื่นจดทะเบียนทั้ง 58 ประเทศได้รับการคุ้มครองเรียบร้อยแล้ว จำนวน 47 ประเทศ ได้แก่ สหภาพยุโรป 28 ประเทศ นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ฮ่องกง จีน ไต้หวัน เกาหลีใต้ มาเลเซีย สิงค์โปร์ พม่า เวียดนาม ปาปัวนิวกินี ชิลี เม็กซิโก เปรู ตุรกี อิสราเอล ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ โดยมีอายุความคุ้มครอง 10 ปี ยกเว้น พม่า มีอายุ 3 ปี และยังคงมี 11 ประเทศ คือ สหรัฐอเมริกา แคนาดา บรูไน ฟิลิปปินส์ อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อิหร่าน กัมพูชา ลาว อินโดนิเซีย และรัสเซีย อยู่ระหว่างการพิจารณาผลจากนายทะเบียน

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ภาพลักษณ์สินค้าและบริการของไทยในตลาดโลกนั้นเป็นที่ยอมรับว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ราคาสมเหตุสมผล เมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาดโลก อีกทั้งผู้บริโภคต่างมองหาสินค้าที่มีคุณภาพดี กรมฯ จึงมีนโยบายส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าและบริการของไทย โดยจัดทำตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark เพื่อใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดและประชาสัมพันธ์ มอบให้กับผู้ประกอบการที่มีคุณภาพ ผ่านมาตรฐานในระดับประเทศและต่างประเทศ พร้อมก้นนี้กรมฯ ได้ประชาสัมพันธ์โครงการนี้อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสินค้าและบริการของไทย ให้ตลาดโลกได้ตระหนักและเกิดความเชื่อมั่นว่าตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark นี้เป็นเครื่องหมายบ่งชี้สำคัญในด้านคุณภาพ ทั้งกระบวนการผลิต การดำเนินงานที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และการใช้แรงงานที่เป็นธรรม ถือได้ว่าเป็นสินค้าและบริการที่ได้รับการเลือกสรรว่าเป็นสินค้าชั้นเยี่ยมจากประเทศไทย มีมาตรฐานการผลิตที่เชื่อถือได้ อีกทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้คุณภาพตามมาตรฐานสากล เป็นแหล่งผลิตสินค้าและบริการที่มีคุณภาพที่ทั่วโลกไว้วางใจ ซึ่งมีส่วนช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับสินค้าและบริการไทยในตลาดโลก

ทั้งนี้ กรมฯ ได้เดินหน้าประชาสัมพันธ์ตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark ในต่างประเทศ ผ่านกิจกรรมส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับผู้ประกอบการไทยในประเทศต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ การจัดกิจกรรมส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศและสินค้าผลไม้ไทยร่วมกับห้าง Mark & Spencer ออกคูหา Adventures in Thai Fruit ในงาน BBC Good Food Eat well Show: Summer in the City ณ ศูนย์จัดงานแสดงสินค้าเอ็กเซล ณ กรุงลอนดอน โดยจัดแสดงสินค้าที่ได้รับตรา Thailand Trust Mark ภายในคูหาของสำนักงานส่งเสริมการค้าต่างประเทศ (สคต.) ลอนดอน และ VIP Lounge พร้อมทั้งสาธิตการเตรียมผลไม้ การชิม และให้ความรู้ถึงประโยชน์ทางโภชนาการของผลไม้ เพื่อส่งเสริมตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark ผู้ประกอบการผลไม้และผลไม้แปรรูปประเภท มะม่วงน้ำดอกไม้ มะพร้าวน้ำหอม สิ้นจี่ เงาะและมังคุด รวมทั้งสินค้าอาหารที่ได้รับตรา Thailand Trust Mark อาทิ แบรนด์ Chef Choice และแบรนด์ช้างคู่

ด้าน สคต.โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้ประชาสัมพันธ์ตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark ในงานเทศกาลไทย ณ สวนสาธารณะโยโยงิ กรุงโตเกียว จำนวนสินค้ากว่า 20 รายการ จาก 18 บริษัท ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่ที่จัดแสดงเป็นสินค้าที่มีจำหน่ายแล้วในประเทศญี่ปุ่น อาทิ แบรนด์เถ้าแก่น้อย ในร้านสะดวกซื้อ Mini Shop แบรนด์ชาวเกาะ รอยไทย และ Tropicana ในร้าน Kaldi แบรนด์ Panpuri ห้างสรรพสินค้า Isetan ชินจูกุ รวมทั้งยังมีโครงการคูหาพาวิลเลี่ยน Top Thai Brands ในงานแสดงสินค้า สุดยอดแบรนด์ไทยในประเทศ CLMV และจีนตอนใต้ ได้ดำเนินการตกแต่งคูหาพาวิลเลี่ยน TTM และ PM Award @Top Thai Brands ในงานแสดงสินค้าสุดยอดแบรนด์ไทยในต่างประเทศ จำนวน 6 งาน ได้แก่ พนมเปญ มะนิลา ย่างกุ้ง โฮจิมินส์ คุนหมิง และเวียงจันทน์


แท็ก thailand   มาลี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ