ครม.เห็นชอบแผนพัฒนาฯ ฉบับ 12 (ปี 60-64) เริ่มใช้ 1 ต.ค.59 ตั้งเป้า GDP โตเฉลี่ยกว่า 5% ต่อปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 13, 2016 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ เสนอ เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ต.ค.59 เป็นต้นไป สำหรับเป้าหมายสำคัญของแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 12 ประกอบด้วย 1.เด็กไทย 70% มีคะแนน EQ ไม่ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ผลคะแนนสอบ PISA ในแต่ละวิชาไม่ต่ำกว่า 500 2.รายได้เฉลี่ยต่อหัวของกลุ่มประชากร 40% ที่มีรายได้ต่ำสุดเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 15% ต่อปี 3.เศรษฐกิจขยายตัวเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 5% โดยมีรายได้ต่อหัวเป็น 8,200 ดอลลาร์สหรัฐ 4.สัดส่วนพื้นที่ป่าไม้เพิ่มขึ้นเป็น 40% ของพื้นที่ประเทศ 5.อันดับความเสี่ยงจากการก่อการร้ายต่ำกว่าอันดับที่ 20 ของโลก 6.ประสิทธิภาพภาครัฐอยู่ในอันดับ 2 ของอาเซียน 7.เพิ่มปริมาณการขนส่งสินค้าทางรางและทางน้ำเป็นไม่น้อยกว่า 4% และ 15% และ 8.สัดส่วนค่าใช้จ่ายการลงทุนเพื่อการวิจัยและพัฒนาสู่ 1.5% ของ GDP

"สภาพัฒน์ได้นำเสนอแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 12 ซึ่งได้เปิดให้มีการรับฟังความคิดเห็นมาตั้งแต่ปี 55...มีการนำวิสัยทัศน์ของยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี มาเป็นวิสัยทัศน์ของแผนพัฒนาฯ ฉบับนี้ รวมทั้งนำ 6 ยุทธศาสตร์หลักของยุทธศาสตร์ชาติมาเป็นแนวทางในการกำหนดเป้าหมายย ตัวชี้วัด และแนวทางการพัฒนาภายใต้ยุทธศาสตร์ของแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 12 ที่มีอยู่ 10 ยุทธศาสตร์ เพื่อนำยุทธศาสตร์ชาติมาสู่การปฏิบัติในช่วง 5 ปีข้างหน้าอย่างเป็นรูปธรรม" นายณัฐพร กล่าว

สำหรับยุทธศาสตร์การพัฒนาของแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 12 ทั้ง 10 ด้าน ได้กำหนดแนวทางการพัฒนาที่สำคัญที่ต้องขับเคลื่อนให้เห็นผลในทางปฏิบัติ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของแผนฯ ไว้ดังนี้ 1.ยุทธศาสตร์การเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย์ 2.ยุทธศาสตร์การสร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำในสังคม 3.ยุทธศาสตร์การสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและแข่งขันได้อย่างยั่งยืน 4.ยุทธศาสตร์การเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน 5.ยุทธศาสตร์การเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติเพื่อการพัฒนาประเทศสู่ความมั่งคั่งและยั่งยืน

6.ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการในภาครัฐ การป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบ และธรรมาภิบาลในสังคมไทย 7.ยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบโลจิสติกส์ 8.ยุทธศาสตร์การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัย และนวัตกรรม 9.ยุทธศาสตร์การพัฒนาภาค เมือง และพื้นที่เศรษฐกิจ และ 10.ยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อการพัฒนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ