กรมศุลฯ ผ่อนผันค่าปรับให้ผู้ประกอบการที่จ่ายภาษีไม่ครบถ้วน ภายใน 31 ธ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 10, 2016 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรีชา เกิดศรีพันธุ์ รองโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากร จัดทำ "โครงการตรวจสอบการเสียภาษีอากรให้ผู้ประกอบการ" โดยให้เจ้าหน้าที่ส่งหนังสือแจ้งให้ผู้ประกอบการที่สุจริต แต่อาจชำระค่าภาษีอากรไม่ครบถ้วน ได้ทบทวนตนเองตามประเด็นข้อสงสัยที่เจ้าหน้าที่ศุลกากรมีหนังสือแจ้งให้ทราบ เพื่อจะได้ไปชำระค่าภาษีอากรที่ขาดให้ครบถ้วนด้วยความสมัครใจตามประเด็นที่เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบ

ทั้งนี้ หากไม่ปรากฏพยานหลักฐานว่ากระทำการโดยทุจริต ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการพิจารณาคดีโดยการผ่อนผันการปรับ และไม่ต้องเสียเงินเพิ่มในอัตรา 1% ต่อเดือนของค่าอากรที่นำมาชำระ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถชำระได้ที่สำนักตรวจสอบอากรกรมศุลกากร โดยไม่ต้องไปดำเนินพิธีการตามท่าหรือที่ต่างๆ หากผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2559

นายกรีชา กล่าวว่า สำหรับผู้ประกอบการที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการนี้ ได้แก่ ผู้ประกอบการที่เคยเข้าร่วมโครงการตรวจสอบผู้ประกอบการด้วยวิธีสมัครใจ (Voluntary Audit) หรือดำเนินการตามโครงการครั้งก่อนแล้ว (เว้นแต่เป็นประเด็นใหม่) และผู้ประกอบการที่นำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักรโดยลักลอบหนีศุลกากร หรือมีเจตนาทุจริตอันปรากฏพยานหลักฐานชัดแจ้งในการหลีกเลี่ยงอากร หรือนำเข้าสินค้าอันเป็นของต้องห้าม ต้องจำกัด หรือสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาหรืออยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบหลังการตรวจปล่อย ตรวจค้น หรือถูกดำเนินคดีในความผิดทางศุลกากร โดยหน่วยงานอื่น เช่น กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ