(เพิ่มเติม) ครม.เห็นชอบ MOC ความร่วมมือพัฒนาโครงการรถไฟไทย-จีน 2 เส้นทาง เตรียมลงนาม 9 ธ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 7, 2016 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้เห็นชอบร่างบันทึกความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และ รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการกระชับความร่วมมือในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรถไฟใต้กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ.2558-2565

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2559 ครม.ได้เห็นชอบร่างกรอบความร่วมมือไทยกับจีนว่าด้วยการกระชับความร่วมมือในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรถไฟ และต่อมาได้ลงนามในกรอบความร่วมมือดังกล่าวในการประชุมคณะกรรมการเพื่อความร่วมมือด้านด้านรถไฟระหว่างไทย-จีนครั้งที่ 13 เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ต่อมาเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ทั้งสองฝ่ายก็ได้มีการเห็นชอบร่างบันทึกความร่วมมือระหว่างประเทศทั้งสองว่าจะมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรถไฟ วัตถุประสงค์ของความร่วมมือนี้คือเพื่อยืนยันและสร้างความมั่นใจในความร่วมมือที่จะดำเนินการสร้างโครงการรถไฟเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา และ นครราชสีมา-หนองคาย โดยที่จะพยายามเริ่มการก่อสร้างโครงการรถไฟเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ในต้นปี 2560 และจะเตรียมรายละเอียดของโครงการรถไฟเส้นทางนครราชสีมา-หนองคาย อย่างต่อเนื่องเป็นลำดับต่อไป

โดยทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบที่จะดำเนินการตามขั้นตอนภายในเพื่อให้สามารถลงนามบันทึกความร่วมมือได้ในการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้าการลงทุนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 9 ธ.ค.ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปร่วมประชุมด้วย

สำหรับสาระสำคัญของบันทึกความร่วมมือนี้คือ ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกันว่า ความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นรถไฟขนาดทางมาตรฐานสายแรกของประเทศไทย มี 2 เส้นทางคือ เส้นทางที่ 1 หนองคาย-นครราชสีมา-แก่งคอย-ท่าเรือมาบตาพุด เส้นทางที่ 2 คือ แก่งคอย-กรุงเทพฯ โดยจะดำเนินการแบ่งเป็น 4 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 กรุงเทพฯ-แก่งคอย ช่วงที่ 2 แก่งคอย-ท่าเรือมาบตาพุด ช่วงที่ 3 แก่งคอย-นครราชสีมา และช่วงที่ 4 นครราชสีมา-หนองคาย โดยทั้งสองฝ่ายยืนยันความร่วมมือที่จะดำเนินการรถไฟเส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย โดยจะเริ่มเส้นทางอันดับแรกคือเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา และเส้นทางที่จะลงมือเป็นลำดับที่ 2 คือ เส้นทางนครราชสีมา-หนองคาย ซึ่งจะมีการหารือทันทีหลังการลงนามในครั้งนี้

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอร่างบันทึกความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนว่าด้วยกรอบความร่วมมือการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบรางภายใต้กรอบยุทธศาสตร์โครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย ในการพัฒนารถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา-หนองคาย (MOC) ซึ่งจะเป็นการลงนามร่วมกับจีนในวันที่ 9 ธ.ค. 2559 เพื่อยืนยันถึงเจตนารมณ์ในความร่วมมือระหว่างไทยจีนในการพัฒนาระบบราง

โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ระยะแรก กรุงเทพ-นครราชสีมา ซึ่งจะแบ่งการก่อสร้างเป็น 4 ตอน ประกอบด้วย ตอนที่ 1 ระยะทาง 3.5 กม. (สถานีกลางดง-ปางอโศก) ตอนที่ 2 (ปากช่อง-คลองขนานจิตร) ระยะทาง 11 กม.ตอนที่ 3 (แก่งคอย-โคราช) ระยะทาง 119 กม.ตอนที่4 (กรุงเทพฯ-แก่งคอย) ระยะทาง 119 กม. ระยะที่ 2 นครราชสีมา-หนองคาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ