รัฐฯขึ้นทะเบียนเกษตรกร โดยใช้ระบบวาดแปลงแล้ว 6.5 แสนแปลง หวังใช้สนับสนุนด้านการเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 8, 2017 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานการวาดแปลงตามระบบการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ว่า จากที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตรขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลทะเบียนเกษตรกรมีความถูกต้อง เป็นปัจจุบัน มีการจัดเก็บข้อมูลพิกัดตำแหน่ง และผังแปลงของเกษตรกรให้สามารถทราบสถานภาพการใช้พื้นที่การเกษตร และพัฒนาระบบฐานข้อมูลทะเบียนเกษตรกรให้สามารถนำมาใช้ในการวางแผนการพัฒนาการเกษตรได้ มีการสรุปผลการดำเนินงานในปี 2559 ดำเนินการไปแล้ว 650,000 แปลง

แบ่งเป็น การดำเนินงานของกรมส่งเสริมการเกษตร จำนวน 532,686 แปลง ,สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA จำนวน 104,858 แปลง และศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) จำนวน 12,456 แปลง และมีเป้าหมายในการวาดแปลงให้แล้วเสร็จในปี 2561 จำนวน 13 ล้านแปลง ทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ด้านการเกษตรให้เร็วที่สุด ซึ่งฐานข้อมูลทั้งหมดจะครอบคลุมเกษตรกรผู้ปลูกพืช ทำไร่นาสวนผสม ทำนาเกลือ และเลี้ยงแมลงเศรษฐกิจ โดยเกษตรกรจะต้องเป็นผู้มาแจ้งขึ้นทะเบียน และปรับปรุงข้อมูลของตนเอง ซึ่งรวมไปถึงข้อมูลด้านพื้นที่ปลูกที่มีและไม่เอกสารสิทธิ์ และการประมาณการผลผลิตที่คาดว่าจะได้รับ เป็นต้น

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินงานขึ้นทะเบียนเกษตรกร เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2552-2556 มีการบันทึกข้อมูลทะเบียนเกษตรกร แต่ไม่มีระบบการวาดแปลง ต่อมาเมื่อปี 2557 ได้ใช้เครื่องจับพิกัดภูมิศาสตร์ GPS จัดเก็บพิกัดที่ตั้งแปลง และวัดขนาดพื้นที่เข้ามาสนับสนุนในการจัดเก็บข้อมูล โดยร่วมมือกับ GISTDA ในการใช้แผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมมาค้นหาพิกัดและวาดผังแปลงด้วยโปรแกรม GISagro จากนั้นได้ร่วมมือกับ NECTEC ในการออกแบบ Application การขึ้นทะเบียนเกษตรกร พร้อมกับวาดผังแปลงด้วย Tablet ตลอดจนพัฒนาการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป Qgis และใช้แผนที่ Google Map ในการค้นหาพิกัดและวาดผังแปลง

ทั้งนี้ หากระบบการขึ้นทะเบียนเกษตรกรดังกล่าวแล้วเสร็จสมบูรณ์ จะสามารถการนำไปใช้ประโยชน์ด้านการเกษตรได้หลายมิติ อาทิ การปรับเปลี่ยนการปลูกพืชให้เหมาะสมกับพื้นที่ การเตรียมความพร้อมในฤดูกาลผลิตใหม่ เป็นต้น โดยจะแสดงผลข้อมูลของเกษตรกร ตั้งแต่พิกัดแปลง จำนวนพื้นที่เพาะปลูก ข้อมูลการทำการเกษตร ตลอดจนการแสดงข้อมูลพื้นที่เพาะปลูกที่สอดคล้องกับ Agri-map เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ