ครม.อนุมัติต่ออายุบันทึกความตกลงว่าด้วยการซื้อขายข้าวไทย-ฟิลิปปินส์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 7, 2017 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กระทรวงพาณิชย์ต่ออายุบันทึกความตกลงว่าด้วยการซื้อขายข้าวระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลฟิลิปปินส์ไปอีก 2 ปี (พ.ศ.2560-2561) โดยทำเป็นหนังสือแลกเปลี่ยน (Exchange of Notes) ระหว่างรัฐบาลของทั้งสองประเทศตามข้อเสนอของฝ่ายฟิลิปินส์ โดยให้มีผลบังคับใช้นับแต่วันที่ลงนาม โดยมอบให้ รมว.ต่างประเทศหรือผู้ที่ รมว.ต่างประเทศ มอบหมายเป็นผู้ลงนามในหนังสือ Exchange of Notes ถึง รมว.ต่างประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งหาก รมว.ต่างประเทศ มอบหมายผู้แทนเป็นผู้ลงนามในหนังสือ Exchange of Notes ก็ให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ด้วย และหากมีการแก้ไขถ้อยคำที่มิได้ทำให้สาระสำคัญในร่าง Exchange of Notes เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ให้อยู่ในดุลยพินิจของ รมว.ต่างประเทศ หรือผู้ที่ รมว.ต่างประเทศ มอบหมายที่จะดำเนินการได้

สาระสำคัญของบันทึกความตกลงฯ รัฐบาลฟิลิปปินส์ โดย NFA เสนอให้มีการต่ออายุบันทึกความตกลงดังกล่าวออกไปอีก 2 ปี (พ.ศ.2560-2561) โดยการแลกเปลี่ยนหนังสือ (Exchange of Notes) ระหว่างรัฐบาลของทั้งสองประเทศ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ไม่ขัดข้องที่จะต่ออายุบันทึกความตกลงฯ เพื่อให้รัฐบาลไทยสามารถเข้าร่วมประมูลขายข้าว G to G กับรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ โดยคาดว่า NFA จะเปิดประมูลนำเข้าข้าวในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2560

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศเห็นว่า การต่ออายุบันทึกความตกลงฯ ควรทำเป็นหนังสือแลกเปลี่ยน (Exchange of Notes) ที่มีการลงนามโดยผู้มีอำนาจเต็มหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายของทั้งสองฝ่าย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศโดยกรมสนธิสัญญาและกฎหมายได้ยกร่างหนังสือแลกเปลี่ยนสำหรับทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายฟิลิปปินส์ โดยร่าง Exchange of Notes ดังกล่าวมีเนื้อหาสอดคล้องกับบันทึกความตกลงฉบับเดิมที่ได้หมดอายุลงเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2559 โดยรัฐบาลไทยกับรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ตกลงที่จะซื้อขายข้าวระหว่างกันไม่เกินปีละ 1 ล้านตัน ในช่วงระยะเวลา 2 ปี (พ.ศ.2560-2561)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ