รมว.พาณิชย์ นำคณะนักธุรกิจไทยร่วมทีม"สมคิด"เยือนกัมพูชา 15-17 มี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 16, 2017 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังหารือกับ นางอีต โซเฟีย เอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย ที่เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสพ้นจากตำแหน่งว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงการที่กัมพูชาจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee-JTC) ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 6 ในระหว่างวันที่ 13-14 มีนาคม 2560 ณ กรุงพนมเปญ ก่อนการเดินทางเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งคณะนักธุรกิจชั้นแนวหน้าของไทย ในระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2560

โดยในการประชุม JTC ทั้งสองฝ่ายจะมีการหารือถึงแนวทางขยายโอกาสทางการค้าการลงทุนระหว่างกัน โดยเฉพาะการค้าชายแดน การอำนวยความสะดวกทางการค้า การหารือข้อเสนอของกัมพูชาในการจัดทำความตกลงว่าด้วยการขนส่งสินค้าผ่านแดน และการเตรียมการจัดงาน CLMVT Forum 2017 ที่กัมพูชาจะเป็นเจ้าภาพในช่วงเดือนกันยายนปีนี้

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า เอกอัครราชทูตกัมพูชาฯ มีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทยและได้ส่งเสริมความร่วมมือทางการค้าระหว่างไทยกับกัมพูชามาอย่างต่อเนื่อง โดยจะกลับไปรับตำแหน่งในกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชา ซึ่งจะยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่ายแน่นแฟ้นมากขึ้น โดยไทยและกัมพูชาเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การค้า วัฒนธรรม และประชาชนมายาวนาน

"ทั้งสองประเทศพร้อมที่จะสานต่อความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ โดยเห็นว่าไทยกับกัมพูชายังมีโอกาสที่จะพัฒนาความร่วมมืออีกหลายด้าน อาทิ การเชื่อมโยงห่วงโซ่มูลค่าในธุรกิจเครื่องประดับและอัญมณี ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ความร่วมมือในด้านวัฒนธรรมและงานหัตถกรรม" นางอภิรดี กล่าว

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า ความสัมพันธ์ระหว่างภาคธุรกิจไทยกับกัมพูชาอยู่ในระดับที่ดีมาก โดยมีความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดอย่างต่อเนื่อง ในการนี้ฝ่ายกัมพูชาได้ขอบคุณฝ่ายไทยที่สนับสนุนให้ภาคธุรกิจกัมพูชาเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Bangkok Gems and Jewelry Fair และจัดโครงการ Young Entrepreneur Network Development Program (YEN-D) ซึ่งช่วยสร้างเครือข่ายการทำธุรกิจระหว่างนักธุรกิจจากทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้ในปี 2559 กัมพูชาเป็นคู่ค้าอันดับ 8 ของไทยในอาเซียน สองฝ่ายมีมูลค่าการค้ารวม 5,595.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แบ่งเป็นมูลค่าการส่งออก 4,659.1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และมูลค่าการนำเข้า 936.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยไทยเป็นฝ่ายเกินดุล 3,722.69 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูปอัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องดื่ม น้ำตาลทราย และรถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ ขณะที่สินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ ผักและผลไม้ ลวดและสายเคเบิล สินแร่ และเสื้อผ้าสำเร็จรูป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ