ก.พลังงาน เตรียมเปิดรับซื้อไฟฟ้าโซลาร์ราชการ-สหกรณ์ ระยะ 2 เม.ย.นี้ เล็งใช้วิธีจับสลาก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2017 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ รองผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ในสังกัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานเตรียมเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินสำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร (โซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯ) ระยะที่ 2 จำนวน 519 เมกะวัตต์ในเดือนเม.ย.60 เพื่อขายไฟฟ้าเข้าระบบ (COD) ในเดือน มิ.ย.61 ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะใช้วิธีการจับสลากเช่นเดียวกับระยะแรก โดยแบ่งโควตาสำหรับส่วนราชการ 400 เมกะวัตต์ และสหกรณ์ภาคการเกษตร 119 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ ในส่วนของส่วนราชการนั้น ล่าสุดพบว่าจะมีบางหน่วยงานของภาครัฐเท่านั้นที่สามารถดำเนินการได้โดยไม่ขัดข้อกฎหมาย เช่น องค์กรสงเคราะห์ทหารผ่านศึก มหาวิทยาลัยของรัฐบางแห่งที่อยู่นอกระบบ เป็นต้น ซึ่งหากมีส่วนราชการเสนอโครงการเข้ามาไม่เต็มโควตา ก็อาจพิจารณาให้หน่วยงานรัฐดังกล่าวเข้าร่วมโครงการตามที่เสนอได้เลย โดยไม่ต้องใช้วิธีการจับสลาก และหากมีโควตาคงเหลือก็จะไม่โอนให้กับสหกรณ์ภาคการเกษตร แต่อาจจะนำไปเปิดรับซื้อไฟฟ้าในโครงการอื่น ๆ เช่น โครงการโซลาร์รูฟท็อปเสรี เป็นต้น ขณะที่โควตาของสหกรณ์ภาคการเกษตร คาดว่าจะได้รับความสนใจจำนวนมาก จึงต้องใช้วิธีการจับสลากต่อไป

ส่วนราคารับซื้อไฟฟ้าโครงการดังกล่าวจะใช้ระบบรับซื้อตามต้นทุนที่แท้จริง (FiT) ในอัตรา 4.12 บาท/หน่วย ซึ่งถูกกว่าระยะแรกที่รับซื้อ 5.66 บาท/หน่วย เนื่องจากปัจจุบันต้นทุนการผลิตถูกลงมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ