พาณิชย์ จัดเวิร์คชอปเชิญกูรูสินค้าเกษตร-อาหารติวเข้มผู้ประกอบการก่อนไปเจาะตลาดสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 27, 2017 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ร่วมกับ บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) ในฐานะที่ปรึกษากระทรวงพาณิชย์ประจำภูมิภาคอเมริกา (Regional Advisor) เตรียมจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ตามโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการสินค้าเกษตรและอาหารเพื่อเจาะตลาดสหรัฐอเมริกาผ่านเครือข่ายธุรกิจบริการด้านอาหาร (Food Service) และผู้จัดจำหน่าย (Distributors) ในวันที่ 4 พ.ค.นี้ ที่กระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ ที่มอบหมายให้เชิญภาคเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละภูมิภาคเข้ามาเป็นที่ปรึกษา (Regional Advisors) เพื่อร่วมกันจัดทำแผนผลักดันการส่งออกเชิงรุกรายภูมิภาค ทั้งในลักษณะ Quick Win และปฏิรูประยะยาว ในส่วนของภูมิภาคอเมริกาจะมุ่งเน้นการขยายธุรกิจผ่านช่องทางใหม่ๆ เช่น ธุรกิจบริการด้านอาหาร (Food Service) และตลาดออนไลน์ รวมทั้งเฟ้นหาและผลักดันสินค้าที่มีนวัตกรรมและมูลค่าเพิ่มสูง

สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการสินค้าเกษตรและอาหารของไทยในการส่งออกไปยังตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะมุ่งเน้นการพัฒนาด้านมาตรฐาน คุณภาพ แนวคิดเชิงนวัตกรรม สร้างความโดดเด่น และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยนอกจากจะมีผู้บริหารจาก TU มาให้ความรู้และกล่าวถึงรายละเอียดโครงการแล้ว ยังมีการบรรยายหัวข้อ “การใช้นวัตกรรมในการพัฒนาสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมไทยให้เหมาะกับการเจาะตลาดสหรัฐอเมริกา" โดยนายสก็อต โซล่าร์ (Mr. Scott Solar) ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจบริการด้านอาหารจาก TU ด้วย

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า หลังจากประชุมเชิงปฎิบัติการดังกล่าวแล้ว กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะนำคณะผู้ประกอบการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาในเดือนกรกฎาคม 2560 เพื่อพบปะเจรจาทางธุรกิจกับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่าย ตัวแทนจำหน่ายสินค้าอาหาร และกลุ่มธุรกิจบริการอาหารของสหรัฐฯ เพื่อขยายลู่ทางในตลาดสหรัฐต่อไป

อนึ่ง ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2560 (ม.ค.-มี.ค.60) ไทยส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารไปยังสหรัฐอเมริการวมมูลค่า 802 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 2% จากช่วงเดียวกันของปี 2559 สินค้าส่งออกสำคัญอันดับต้นๆ ได้แก่ อาหารทะเลกระป๋อง ยางพารา ข้าว อาหารทะเลแปรรูป น้ำผลไม้ กุ้ง ผลไม้แปรรูปและกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และอาหารสำเร็จรูป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ