ครม.ขยายเวลาก่อหนี้ผูกพัน อปท. หนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน-ท่องเที่ยว-เศรษฐกิจท้องถิ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 9, 2017 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ทบทวนหลักเกณฑ์ตามมาตรการสนับสนุนการการใช้จ่ายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 13 ก.ย.59 เรื่องมาตรการสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เศรษฐกิจ และสังคมในท้องถิ่น

โดย ครม.มีมติให้ 1.ขยายระยะเวลาการก่อหนี้ผูกพันและการเบิกจ่าย จากเดิมที่ อปท.ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 2 ของปีงบประมาณ 60 ให้สามารถก่อหนี้ผูกพันภายในปีงบ 60 และเบิกจ่ายตามงวดงาน, 2.ยกเว้นการกำหนดให้ใช้จ่ายจากเงินสะสมของ อปท.ก่อนเป็นลำดับแรก โดยให้ อปท.สามารถขอรับการสนับสนุนงบประมาณตามมาตรการสนับสนุนการลงทุนร่วมระหว่างรัฐบาลและ อปท.ได้ โดยรัฐบาลจัดสรรเงินอุดหนุนสมทบในวงเงินตามที่กำหนดไว้เดิม และ อปท.ต้องจ่ายเงินสะสมในจำนวนที่ไม่น้อยกว่างบประมาณที่รัฐบาลจัดสรรสมทบให้ และ 3.ขยายเวลาให้ อปท.สามารถส่งโครงการขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลตามมาตรการสนับสนุนการลงทุนร่วมระหว่างรัฐบาลและ อปท.เพิ่มเติมได้จนถึงวันที่ 30 มิ.ย.60

"เพื่อให้ อปท.สามารถนำงบประมาณที่ได้รับจัดสรรมาใช้เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนของตนเอง โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐาน การท่องเที่ยวชุมชน เนื่องจากเวลาที่ผ่านมาพบว่า อปท.ยังมีข้อจำกัดเรื่องการเร่งรัดเบิกจ่ายให้เสร็จภายในครึ่งแรกของปี 60 ซึ่งทำไม่ทัน" นายกอบศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ตั้งแต่มีการอนุมัติเรื่องดังกล่าวเมื่อ 13 ก.ย.59 มี อปท.ขอรับการสนับสนุนการลงทุนร่วมระหว่างรัฐบาลกับ อปท.จำนวน 2,730 โครงการ วงเงิน 2,485.55 ล้านบาท แบ่งเป็น ใช้เงินสะสม 1,379.34 ล้านบาท และขอเงินสมทบ 1,106.21 ล้านบาท ซึ่งหลังจาก ครม.มีมติดังกล่าวแล้วจะเปิดโอกาสให้ อปท.สามารถลงทุนได้เพิ่มเติมอีกราว 17,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ