(เพิ่มเติม) ธปท.เผยเศรษฐกิจไทย เม.ย.โตต่อเนื่องตามส่งออก-ท่องเที่ยว-บริโภคเอกชนขยายตัวดี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 31, 2017 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือน เม.ย.60 ยังขยายตัวต่อเนื่อง โดยการส่งออกยังขยายตัวในหลายหมวดสินค้า เช่นเดียวกับการท่องเที่ยวที่ขยายตัวดี สอดคล้องกับอุปสงค์ต่างประเทศที่ปรับดีขึ้นต่อเนื่อง ด้านการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวจากหมวดบริการเป็นสำคัญ ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนทรงตัวจากเดือนก่อน อย่างไรก็ตาม การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวตามการผลิตหมวดยานยนต์เป็นสำคัญ ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐโดยเฉพาะรายจ่ายลงทุนหดตัวหลังจากเร่งเบิกจ่ายในช่วงที่ผ่านมา

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอลงต่อเนื่องตามราคาอาหารสดเป็นสำคัญ สำหรับอัตราการว่างงานที่ปรับฤดูกาลทรงตัวจากเดือนก่อน ขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลต่อเนื่อง ตามรายรับจากภาคการส่งออกและภาคการท่องเที่ยว

สำหรับมูลค่าการส่งออกสินค้าขยายตัวต่อเนื่องที่ 5.9% จากระยะเดียวกันปีก่อน และหากหักทองคำขยายตัว 5.5% ชะลอลงบ้างเมื่อเทียบกับเดือนก่อน โดยยังเป็นการขยายตัวในหลายหมวดสินค้า ทั้งจากด้านราคาที่ขยายตัวตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก และด้านปริมาณที่เพิ่มขึ้นจากการส่งออก 1) ผลิตภัณฑ์ยาง น้ำตาล และข้าว ที่ขยายตัวตามอุปสงค์จากต่างประเทศที่ปรับดีขึ้น และ 2) อุปกรณ์สื่อสารและโทรคมนาคม ตามการส่งออกโทรศัพท์มือถือซึ่งขยายตัวต่อเนื่องจากการย้ายฐานการผลิตจากญี่ปุ่นมายังประเทศไทย อย่างไรก็ตาม การส่งออกยานยนต์และแผงวงจรรวมหดตัว ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเร่งส่งออกไปในช่วงก่อนหน้า ทั้งนี้ การส่งออกที่ชะลอลงประกอบกับการระบายสินค้าคงคลังในบางอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในหมวดยานยนต์ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมยังคงหดตัว

ภาคการท่องเที่ยวขยายตัว 7.0% จากระยะเดียวกันปีก่อน และเมื่อปรับฤดูกาลเพิ่มขึ้น 0.9% จากเดือนก่อน ตามจำนวนนักท่องเที่ยวมาเลเซีย ยุโรป และอาเซียนที่เพิ่มขึ้นเป็นสำคัญ สอดคล้องกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่อง จากการใช้จ่ายหมวดบริการตามจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น และการใช้จ่ายในหมวดสินค้าคงทนที่ขยายตัวต่อเนื่องตามการซื้อรถยนต์นั่ง โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากรายได้ครัวเรือนโดยเฉพาะรายได้เกษตรกรที่ขยายตัวดีต่อเนื่องและกระจายตัวในหลายสินค้ามากขึ้น ประกอบกับเป็นผลจากฐานต่ำในระยะเดียวกันปีก่อน อย่างไรก็ดี เนื่องจากรายได้ครัวเรือนนอกภาคเกษตรกรรมยังค่อนข้างทรงตัว สะท้อนว่ากำลังซื้อในภาพรวมยังไม่เข้มแข็งนัก

เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนทรงตัวจากเดือนก่อน ตามการลงทุนในหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์เป็นสำคัญ ขณะที่การลงทุนในภาคก่อสร้างชะลอลงตามพื้นที่ได้รับอนุญาตก่อสร้างของธุรกิจบริการและขนส่งที่ลดลงหลังจากเร่งตัวในช่วงก่อน อย่างไรก็ตาม การลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก และธุรกิจปิโตรเลียมยังขยายตัวได้

สำหรับมูลค่าการนำเข้าสินค้าขยายตัว 10.1% จากระยะเดียวกันปีก่อน และหากหักทองคำขยายตัว 8.8% ตามการขยายตัวในหมวดวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลางในกลุ่ม 1) เชื้อเพลิงที่ขยายตัวจากราคาที่สูงขึ้นตามราคาน้ำมันดิบ และ 2) ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ปรับดีขึ้นตามการผลิตในหมวดดังกล่าวที่ขยายตัวดี

การใช้จ่ายภาครัฐที่ไม่รวมเงินโอนหดตัวทั้งรายจ่ายลงทุนและประจำ โดยรายจ่ายลงทุนหดตัวหลังจากที่เร่งไปมากในช่วงก่อนหน้า โดยเฉพาะการลงทุนของกรมทางหลวง ในโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ขณะที่รายจ่ายประจำหดตัวเล็กน้อยจากฐานที่สูงในปีก่อน ที่มีการเบิกจ่ายตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบลเป็นสำคัญ

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 0.38% ชะลอต่อเนื่องจาก 0.76% ในเดือนก่อนตามราคาอาหารสดที่ลดลง โดยเฉพาะราคาผักและผลไม้จากผลของฐานที่สูงเพราะภัยแล้งในปีก่อน ประกอบกับสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยในปีนี้ ทำให้มีผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานชะลอลงเล็กน้อย สำหรับอัตราการว่างงานที่ปรับฤดูกาลทรงตัวจากเดือนก่อน

ด้านดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลทั้งดุลการค้า และดุลบริการ รายได้ และเงินโอน ตามภาคการส่งออกและภาคการท่องเที่ยวที่ขยายตัวดี ขณะที่ดุลบัญชีเงินทุนเคลื่อนย้ายค่อนข้างสมดุล โดยยังคงมีการไหลออกไปเพื่อลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศของนักลงทุนไทย ทั้งในตราสารหนี้และตราสารทุน และเพื่อลงทุนโดยตรงในต่างประเทศของธุรกิจไทย ขณะเดียวกันยังมีการไหลเข้ามาเพื่อลงทุนโดยตรงในไทยของนักลงทุนต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ