(เพิ่มเติม) สศก.เผยดัชนีราคาสินค้าเกษตรพ.ค.ลดลง ส่วนดัชนีผลผลิตขยับขึ้นดึงรายได้เกษตรเพิ่มตาม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 26, 2017 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.จริยา สุทธิไชยา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงภาวะเศรษฐกิจการเกษตรในเดือน พ.ค.60 ว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือน พ.ค.60 ลดลง 2.84% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสินค้าที่ราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15%, ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์, สับปะรดโรงงาน และสุกร

ทั้งนี้ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ราคาลดลง เนื่องจากปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น, ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาลดลงเนื่องจากปริมาณข้าวโพดเลี้ยงสัตว์รุ่น 2 ออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น, สับปะรดโรงงาน ราคาลดลง เนื่องจากปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้นตามช่วงฤดูกาล, สุกร ราคาลดลง เนื่องจากปริมาณเนื้อสุกรเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การบริโภคไม่ขยายตัว

ส่วนสินค้าที่ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น ได้แก่ ยางพารา ราคาเพิ่มขึ้น เนื่องจากปริมาณยางเข้าสู่ตลาดน้อย จากภาวะฝนตกชุกในพื้นที่ปลูกยาง และมีการหารือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการออกมาตรการร่วมกันเพื่อผลักดันราคายางให้สูงขึ้น, มังคุด ราคาเพิ่มขึ้น เนื่องจากตลาดยังมีความต้องการต่อเนื่อง และไก่เนื้อ ราคาเพิ่มขึ้น เนื่องจากโรงเรียนเปิดภาคเรียน ความต้องการบริโภคไก่เนื้ออยู่ในสภาวะปกติ

สำหรับในเดือนมิถุนายน 2560 ดัชนีราคาสินค้าเกษตรคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมิถุนายน 2559 สินค้าสำคัญที่ราคาเพิ่มขึ้น ได้แก่ ยางพารา มังคุด และไก่เนื้อ

ส่วนดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรในเดือนพ.ค.60 เพิ่มขึ้น 6.86% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ขาวเปลือก ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน ทุเรียน และกุ้งขาวแวนาไม สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ยางพารา สำหรับเดือนมิถุนายน 2560 ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายน 2559 โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน เงาะโรงเรียน และมังคุด

ทั้งนี้ ในส่วนของภาพรวมดัชนีรายได้เกษตรกรเดือน พ.ค.60 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 3.83% จากดัชนีผลผลิตที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.86% ส่วนเดือนมิ.ย.60 คาดว่ารายได้ของเกษตรกรปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายน 2559 จากทิศทางดัชนีราคาและดัชนีผลผลิตที่ยังคงขยายตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ