กรมบัญชีกลาง เร่งจัดทำร่างกม.ลูกเตรียมทยอยประกาศใช้หลังพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างใหม่มีผลส.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 27, 2017 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ซึ่งจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 23 ส.ค.60 นั้น ในระหว่างนี้ กรมบัญชีกลางได้ร่างกฎหมายลูกตามพระราชบัญญัติฯ ดังกล่าวไว้แล้ว รวม 19 ฉบับ

สำหรับกฎหมายลูกที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จ พร้อมประกาศใช้ในวันที่ 24 ส.ค.60 ซึ่งเป็นวันถัดจากวันที่ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างมีผลใช้บังคับ มีจำนวน 8 ฉบับ ได้แก่ ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. .... จำนวน 1 ฉบับ กฎกระทรวง จำนวน 7 ฉบับ

ในส่วนของกฎกระทรวงทั้ง 7 ฉบับ ได้แก่ (1) วงเงินที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างแต่ละวิธี (2) คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ประกอบการ การตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามหรือการตรวจติดตาม การเพิกถอนรายชื่อออกจากทะเบียน และอัตราค่าธรรมเนียมการขอขึ้นทะเบียน รวมทั้งหลักเกณฑ์วิธีการอุทธรณ์และการพิจารณาอุทธรณ์ (3) การจัดซื้อจัดจ้างและการจ้างที่ปรึกษาที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน (4) การขึ้นทะเบียนที่ปรึกษา (5) อัตราค่าจ้างผู้ให้บริการงานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้าง (6) นิยามการจัดซื้อจัดจ้าง เพิ่มเติม (7) ข้อห้ามอุทธรณ์ เพิ่มเติม เพื่อให้หน่วยงานของรัฐ สามารถปฏิบัติงานด้านการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุได้อย่างต่อเนื่องทันที

สำหรับประกาศคณะกรรมการนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ, ประกาศคณะกรรมการราคากลางและขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ และประกาศคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต จำนวน 11 ฉบับ ได้เตรียมยกร่างประกาศไว้แล้วเช่นเดียวกัน แต่เนื่องจากประกาศดังกล่าวต้องมีการเสนอคณะกรรมการฯ แต่ละชุดพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนจึงจะประกาศใช้ได้ ซึ่งจะดำเนินการได้หลังวันที่ 23 ส.ค.60 คาดว่ากฎหมายทั้ง 11 ฉบับ จะประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับได้ประมาณปลายเดือนกันยายน 2560

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า ในการจัดหาพัสดุของปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ในระหว่างนี้จนถึงก่อนวันที่ 23 ส.ค.60 หากหน่วยงานของรัฐได้ทราบยอดเงินเบื้องต้นที่จะนำมาใช้ในการจัดหาแล้ว ให้หน่วยงานของรัฐรีบดำเนินการจัดหาพัสดุตามขั้นตอนของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หรือระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2549 หรือระเบียบข้อบังคับ ประกาศ ข้อบัญญัติ หรือข้อกำหนดใดๆ เกี่ยวกับพัสดุ การจัดซื้อจัดจ้างหรือการบริหารพัสดุของหน่วยงานของรัฐ แล้วแต่กรณี เพื่อให้พร้อมที่จะทำสัญญาได้ทันทีเมื่อได้รับอนุมัติทางการเงินแล้ว ทั้งนี้ให้หน่วยงานของรัฐสามารถดำเนินการจัดหาพัสดุได้ต่อไปก่อนในช่วงการเปลี่ยนผ่านมาใช้พระราชบัญญัติฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ