ราชกิจจาฯเผยแพร่พ.ร.ฎ.ยกเว้นภาษี สำหรับเงินได้ที่ได้จากโอนทรัพย์สินเอื้อลงทุนในบริษัท-ห้างหุ้นส่วนฯที่ตั้งขึ้นตามกม.ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 14, 2017 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 644) พ.ศ. 2560 หวังส่งเสริมให้มีการประกอบกิจการในรูปแบบบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยมากขึ้น ขณะเดียวกันยังได้ออกกฎกระทรวง ฉบับที่ 330 (พ.ศ. 2560) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร เพื่อขยายระยะเวลายกเว้นเงินได้วิสาหกิจชุมชน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนวิสาหกิจชุมชน

โดยพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว มีสาระสำคัญ คือการยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ ให้แก่บุคคลธรรมดาและห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล สำหรับเงินได้ที่ได้รับจากการโอนทรัพย์สิน การขายสินค้า หรือการกระทำตราสารอันเนื่องมาจากการโอนทรัพย์สิน ให้แก่ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย โดยได้รับค่าตอบแทนเป็นหุ้นสามัญหรือหุ้น ของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้น แล้วแต่กรณี ทั้งนี้ เฉพาะการโอนทรัพย์สินและการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ที่ได้กระทำตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคม 2559 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2560 โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกรมสรรพากรจะออกประกาศกำหนด

สำหรับกฎกระทรวงดังกล่าว เป็นการขยายการยกเว้นเงินได้วิสาหกิจชุมชน ที่เป็นห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือคณะบุคคล ที่ไม่ใช่นิติบุคคล ซึ่งมีเงินได้ไม่เกิน 1.8 ล้านบาทสำหรับปีภาษีนั้น ทั้งนี้ สำหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2552 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2562 และให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกรมสรรพากรจะออกประกาศกำหนด

เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ เนื่องจากการกำหนดให้เงินได้ของวิสาหกิจชุมชนตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนเป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง ฉบับที่ 126 (พ.ศ. 2509) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวง ฉบับที่ 303 (พ.ศ. 2557)ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร มีผลใช้บังคับถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2559 แต่โดยที่มาตรการภาษีดังกล่าวเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนวิสาหกิจชุมชน รวมทั้งทำให้เศรษฐกิจของชุมชนมีความเข้มแข็งและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สมควรกำหนดให้การกำหนดดังกล่าวมีผลใช้บังคับขยายไปถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ