สศก.เผยดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนก.ค.ปรับตัวลดลง หลังผลผลิตออกสู่ตลาดมาก-ฉุดราคาลด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 21, 2017 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.จริยา สุทธิไชยา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงภาวะเศรษฐกิจการเกษตร ซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตรประจำเดือนกรกฎาคม 2560 พบว่า ลดลง 15.62% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา (กรกฎาคม 2559)

สำหรับสินค้าที่ราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง ราคาลดลงเนื่องจากราคาส่งออกมันเส้นและแป้งมันสำปะหลังอยู่ในเกณฑ์ต่ำประกอบกับฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้หัวมันสำปะหลังที่เกษตรกรเก็บเกี่ยว มีเปอร์เซ็นต์แป้งในหัวมันสำปะหลังค่อนข้างต่ำ, ปาล์มน้ำมัน ราคาลดลงเนื่องจากปริมาณผลผลิตปาล์มน้ำมันออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น แต่มาตรการเพิ่มความต้องการใช้ด้านพลังงานช่วยพยุงราคาไว้ได้ระดับหนึ่ง, ลำไย ราคาลดลงเนื่องเป็นช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ราคาอ่อนตัวลงแต่ยังอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง, สุกร ราคาลดลงเนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝนทำให้มีอาหารและสัตว์น้ำตามธรรมชาติมากขึ้น ส่งผลให้ความต้องการบริโภคเนื้อสุกรชะลอตัวลงเล็กน้อย และกุ้งขาวแวนนาไม ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกจำหน่ายสู่ตลาดปริมาณเพิ่มขึ้น

ส่วนสินค้าที่ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น ได้แก่ ยางพารา ราคาเพิ่มขึ้นเนื่องจากพื้นที่ปลูกยางในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตก และมีฝนตกหนักในบางแห่งของภาคใต้ ส่งผลให้ปริมาณผลผลิตยางออกสู่ตลาดน้อยลง และไก่เนื้อ ราคาเพิ่มขึ้นเนื่องจากปริมาณผลผลิต ไก่เนื้อออกสู่ตลาดใกล้เคียงกับความต้องการบริโภค และภาวะการค้าคล่องตัวขึ้นในช่วงวันหยุดต่อเนื่อง

ด้านดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนกรกฎาคม 2560 พบว่า เพิ่มขึ้น 15.38% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา (กรกฎาคม 2559) สินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ลำไย มังคุด สุกร ไก่เนื้อ ไข่ไก่ และกุ้งขาวแวนนาไม

สำหรับเดือนสิงหาคม 2560 คาดว่าดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรจะเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนสิงหาคม 2559 โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ยางพารา ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ลำไย มังคุด และกุ้งขาวแวนนาไม

อย่างไรก็ตาม เดือนสิงหาคม 2560 คาดว่าดัชนีรายได้เกษตรกรจะอยู่ในระดับทรงตัวเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนสิงหาคม 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ