ครม.เห็นชอบมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณปี 60

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 22, 2017 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรมีมติเห็นชอบมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 และงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ

โดยกรณีรายการงบประมาณเดิมที่ยังมีความสำคัญและจำเป็นต้องดำเนินการให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่น เร่งรัดดำเนินการก่อหนี้ผูกพัน และกรอกข้อมูลในระบบที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จภายในวันทำการสุดท้ายของเดือน ส.ค.60

ส่วนกรณีรายการงบประมาณเดิมที่มีเงินเหลือจ่ายจากการดำเนินการที่บรรลุวัตถุประสงค์ของการจัดสรรงบประมาณแล้ว และ/หรือรายการที่ยังไม่สามารถก่อหนี้ผูกพันได้ทันภายในวันทำการสุดท้ายของเดือน ส.ค.60 ให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นพิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อนำไปช่วยเหลือเยียวยาฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัย หรือปรับปรุงซ่อมแซม บูรณะสถานที่ราชการ หรือสิ่งอันเป็นสาธารณประโยชน์ของแผ่นดินที่ได้รับผลกระทบอันเนื่องมาจากอุทกภัย ตลอดจนป้องกันเหตุอุทกภัย เป็นลำดับแรก โดยให้ขอความเห็นชอบต่อรองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีที่กำกับดูแลการปฏิบัติราชการแล้วขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณ ภายในวันที่ 7 ก.ย.60 ตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง และก่อหนี้ผูกพันให้ทันภายในวันทำการสุดท้ายของเดือน ก.ย.60

ทั้งนี้ หากดำเนินการดังกล่าวข้างต้นแล้วยังมีวงเงินเหลืออีกก็ให้พิจารณาโอนเปลี่ยนแปลงไปเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับรายการ/โครงการที่มีข้อผูกพันตามกฎหมายโดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันทำการสุดท้ายของเดือน ก.ย.60 หรือขอทำความตกลงกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีตามขั้นตอนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ