คมนาคม คาดเริ่มนับหนึ่งสัญญาโครงการรถไฟไทย-จีน กทม.-โคราชได้ 9 ต.ค. เริ่มก่อสร้างพ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 25, 2017 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังประชุมติดตามโครงการในแผนปฏิบัติการลงทุนด้านคมนาคมขนส่ง (Action Plan) ว่า ขณะนี้โครงการรถไฟไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 252.35 กิโลเมตร วงเงิน 179,412.21 ล้านบาท ขณะนี้สัญญาออกแบบ (2.1) และสัญญาควบคุมงาน (2.2) เดินไปตามกรอบ โดยจะออกวันเริ่มต้นโครงการ และเริ่มนับสัญญา 2.1 ตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค.60

ส่วนการฝึกอบรมวิศวกรจีนชุดแรกจำนวน 77 คน ช่วงวันที่ 22-25 ก.ย.60 มีวิศวกรที่ผ่านการอบรมและผ่านการรับรองจากสภาวิศวกรไทยและสภาสถาปนิกไทยแล้วจะลงนามรับแบบรายละเอียดที่ถูกต้องตามกฎหมายในช่วงแรกระยะทาง 3.5 กม.เพื่อจัดส่งให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประมาณกลางเดือนต.ค.นี้ ส่วนการก่อสร้างจะเริ่มหลังจากเดือน ต.ค.นี้ไปก่อน

ส่วนโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ทาง รฟท.จะเสนอรายงานความคืบหน้าการปรับเปลี่ยนจาก 5 สัญญา เป็น 13 สัญญา ให้ ครม.รับทราบ และรายงานไปยังซุปเปอร์บอร์ดจัดซื้อคู่ขนานไปด้วย คาดว่า รฟท.จะทำรายงานมายังกระทรวงฯ ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งขณะนี้ประมูลไปแล้ว 9 สัญญา โดยสัญญาที่ 10 คือสถานีโคราช ต้องรอการปรับแบบเป็นทางยกระดับก่อนจึงจะรู้มูลค่าก่อสร้าง ส่วนอีก 3 สัญญาเป็นระบบอาณัติสัญญาณ คาดว่าจะเริ่มประมูลได้ก่อนปลายปีนี้

ส่วนรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หัวหิน ขณะนี้ได้ส่งข้อมูลไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) แล้ว รวมถึงได้ส่งรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เมื่อ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา กรณีมีการปรับเปลี่ยนแนวเส้นทาง หลังจากรับฟังความเห็นจากประชาชนแล้ว รอการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการ

โครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-ระยอง เนื่องจากผลการศึกษารวม 3 สนามบิน ทาง รฟท.จะหารือร่วมกับคณะทำงานกลั่นกรองของคณะกรรมการ EEC ในวันที่ 28 ก.ย.นี้ก่อนจะสรุปผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ จากนั้นในเดือน ต.ค.จะเสนอคณะกรรมการ EEC เพื่อให้เสนอเข้าสู่ PPP Fast Track ต่อไป

สำหรับผลติดตามแผนงานโครงการที่ก่อสร้างในปี 59 ขณะนี้มี 8 โครงการที่คืบหน้าไปตามแผน ได้แก่ รถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น คืบหน้า 36.71%, โครงการพัฒนาท่าเทียบเรือชายฝั่ง A ท่าเรือแหลมฉบัง คืบหน้า 89.42%, โครงการพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟที่ท่าเรือแหลมฉบัง คืบหน้า 62.08%, มอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา คืบหน้า 16.16%, สายบางใหญ่-กาญจนบุรี คืบหน้า 3.32%, รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี คืบหน้า 2% และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2 อยู่ระหว่างก่อสร้าง 2 งานจากทั้งหมด 8 งาน ส่วนสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง อยู่ระหว่างจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและทำแผนจัดการจราจรร่วมกับตำรวจเพื่อเตรียมเข้าพื้นที่ก่อสร้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ