ดิจิทัล เวนเจอร์ส พร้อมร่วมทุนสตาร์อัพหลังจบโครงการ DVAb1 หวังต่อยอดธุรกิจ-บริการแบงก์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 27, 2017 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรพงศ์ เทียนเงิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้ศึกษาและพัฒนานวัตกรรมทางการเงินในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยว่า ดิจิทัล เวนเจอร์ส ได้เปิดโครงการ Digital Ventures Accelerator Batch 1 (DVAb1) โครงการบ่มเพาะและส่งเสริมสตาร์ทอัพให้เติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งจัดขึ้นเป็น ปีที่ 2

โดยมีสตาร์ทอัพ 10 ทีมที่ผ่านการคัดเลือกจาก 148 ทีม เข้าร่วมหลักสูตรเตรียมความพร้อมอย่างเข้มข้น เพื่อก้าวสู่การเติบโตและความสำเร็จทางธุรกิจแบบก้าวกระโดด มุ่งเน้นการสร้างโอกาสในการต่อยอดธุรกิจกับ SCB และลูกค้าองค์กรของธนาคาร โดยทีมวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญที่แข็งแกร่งด้วยประสบการณ์จากธนาคารฯ และพันธมิตรผู้นำในธุรกิจ อย่าง บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์, AddVentures by SCG และ ExpresSo ในเครือปตท.

ทั้งนี้ สตาร์อัพที่เข้ารอบ 10 รายจะได้รับเงินทุนแบบให้เปล่า 300,000 บาท ตั้งแต่เริ่มโครงการเพื่อให้เป็น เงินหมุนเวียนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในโครงการ และเสนอเงินลงทุนขั้นต่ำ 1 ล้านบาทกับสตาร์ทอัพที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาหลังจบโครงการ หรืออย่างมากจะลงทุน 8.75 ล้านบาท คิดเป็นประมาณ 6% ของแต่ละสตาร์อัพหลังจากจบโครงการ

และที่สำคัญคือโอกาสในการพัฒนาต่อยอดต่อไปได้อย่างเต็มศักยภาพ ด้วยการส่งเสริมจากธนาคารไทยพาณิชย์และพันธมิตรต่าง ๆ ของธนาคารซึ่งสามารถเชื่อมโยงธุรกิจกับฐานลูกค้าจำนวนมากในตลาด บนแพล็ตฟอร์มและโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล ของธนาคาร

"เราไม่ได้ลงทุนเพื่อเอาผลประโยชน์จากการลงทุน อันนี้ไม่ใช่วัตถุประสงค์หลักของโครงการนี้ แต่ต้องการสร้างความเป็นผู้นำเทคโนโลยีด้านการเงินมาใช้ในประเทศไทย SCB ต้องการสนับสนุน Digital Ventures Accelerator (DVA) ให้ประสบความสำเร็จ ต้องการสร้างความแตกต่าง เพื่อช่วยต่อยอดธุรกิจ และปรับปรุงบริการของธนาคาร SCB ไม่ต้องการทำเหมือนคนอื่น ดังนั้น SCB ยอมให้เงินลงทุนแก่ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำนวน 1,760 ล้านบาทหรือประมาณ 50 ล้านเหรียญ โดยไม่ใช้วิธีวัดแบบเก่า "นายอรพงศ์ กล่าว

นายชาล เจริญพันธ์ Head of Accelerator บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า โครงการ DVAb1 ในปีนี้ได้คัดเลือกสตาร์ทอัพเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 10 ทีม ประกอบด้วยประเภทธุรกิจที่หลากหลายมากขึ้นจากปีที่แล้วและไม่จำกัดเฉพาะฟินเทค (FinTech) โดยครอบคลุมทั้ง HealthTech, EnergyTech, PropTech ฯลฯ เพื่อเน้นการสร้างโอกาสในการต่อยอดอย่างรอบด้าน ไม่ใช่เฉพาะแต่กับธนาคาร แต่ยังเปิดกว้างสำหรับโอกาสทางธุรกิจร่วมกับลูกค้าองค์กรของธนาคารด้วย โดยโครงการ DVAb1

สตาร์ทอัพที่เข้าร่วมโครงการ DVAb1 ครั้งนี้มีทั้งหมด 10 ทีม ประกอบด้วย ChomCHOB แพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนแต้มคะแนนบัตรต่างๆ ให้ใช้ได้เสมือนเงิน และกลุ่มธุรกิจอื่น ๆ เช่น Dootv Media ระบบ video streaming เพื่อคอนเท้นท์ที่เต็มอรรถรส , ENERGY RESPONSE แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับการจัดการพลังงานในอาคารอย่างชาญฉลาด, Event Banana แพลตฟอร์มการจัดการด้านพื้นที่และสถานที่จัดงาน

Happenn ระบบงานอีเว้นที่ครบจบในที่เดียว, JuiceInnov8 เทคโนโลยีลดน้ำตาลเพื่อน้ำผลไม้แห่งอนาคต, Meticuly ชิ้นส่วนกระดูกทดแทนเพื่อความต้องการเฉพาะบุคคล, MyCloudFulfillment ระบบจัดการโลจิสติกส์ ให้การซื้อขายเป็นเรื่องง่าย ไม่ต้องวุ่นวายเรื่องสต๊อค, Ooca บริการปรึกษาจิตแพทย์ยุคใหม่ผ่านระบบวิดีโอคอล และ Sellorate แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับตัวแทนและนายหน้าขายอสังหาริมทรัพย์อิสระ

หลักสูตร DVAb1 ในปีนี้นับได้ว่ามีความพร้อมอย่างเต็มขีดความสามารถด้วยการต่อยอดจากประสบการณ์การจัดหลักสูตรปีที่แล้ว ทั้งการจัดโปรแกรม วิทยากร พันธมิตรที่มาร่วม โดยโครงการ DVAb1 มีระยะเวลา 6 เดือน สำหรับช่วง 3 เดือนแรกเป็นการปูพื้นฐานสตาร์ทอัพที่เข้าร่วมด้วยความรู้ที่จำเป็นสำหรับการดำเนินธุรกิจ ทั้งความรู้ด้านกฎหมายโดย Baker & McKenzie ความรู้ด้านการเงิน โดย PrimeStreet Advisory พร้อมด้วยความรู้ในการทำธุรกิจ Startup ส่วนช่วง 3 เดือนหลัง จะมุ่งให้สตาร์ทอัพสามารถเติบโตแบบก้าวกระโดดด้วยโปรแกรม Growth Hacking

นอกจากนี้ สตาร์ทอัพยังมีพันธมิตรผู้นำในธุรกิจ ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่เหมาะสมกับธุรกิจแต่ละทีมมาแชร์ประสบการณ์และให้คำปรึกษา ที่สำคัญคือ สตาร์ทอัพทุกทีมจะได้รับโอกาสปรึกษาเรื่องเงินลงทุน และความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีกับทีมผู้บริหารของ ดิจิทัล เวนเจอร์ส อย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ