สคร.มั่นใจยื่นไฟลิ่งตั้ง"ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์"ทันปีนี้และพรัอมเสนอขายหน่วยลงทุนต้นปี 61

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 3, 2017 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ยืนยันว่า กองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFF) จะสามารถยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ทันภายในสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานอัยการสูงสุด และเชื่อว่าจะสามารถเปิดขายได้ในช่วงต้นปี 61

ทั้งนี้ จะเป็นการนำโครงการทางด่วนฉลองรัช และบูรพาวิถีไปเข้ากองทุน TFF เพื่อนำไปใช้ระดมทุนก่อสร้างโครงการทางพิเศษพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก วงเงินลงทุน 3.04 หมื่นล้านบาท และโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 วงเงินลงทุน 1.43 หมื่นล้านบาท รวม 2 โครงการ คิดเป็นมูลค่าราว 4.4 หมื่นล้านบาท

"ปัจจุบันได้เจรจาสัญญา RTA (สัญญาโอนและรับสิทธิโอนในรายได้) เรียบร้อยแล้ว ตอนนี้อยู่ที่การพิจารณาของอัยการ เชื่อว่าเรื่องของเอกสารคงจะมีความพร้อม และภายในสิ้นปีนี้จะยื่นไฟลิ่งต่อ ก.ล.ต.ได้แน่นอน การออกขายคงเป็นต้นปี 61 ซึ่งตามมติ ครม.ที่ให้ความสำคัญ คือ ให้โครงการนี้ออกขายใกล้เคียงกับเวลาที่การทางพิเศษฯ จะใช้เงิน ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินประมาณ เม.ย. หรือ พ.ค.61 ซึ่งถ้าเราออกขายได้ในไตรมาสแรก ก็จะใกล้เคียงกับเวลาที่การทางพิเศษฯ ต้องการใช้เงินเพื่อขยายโครงการพระราม 3-ดาวคะนอง" ผู้อำนวยการ สคร.กล่าว

พร้อมระบุว่า โครงการนี้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จะได้รับเงินทั้งหมดจากการระดมทุนของประชาชนและนักลงทุน เพื่อนำไปพัฒนาลงทุนก่อสร้างเส้นทางสายใหม่ๆ ต่อไป

"เรื่องวงเงิน เราคาดการณ์มาจากเม็ดเงินที่การทางพิเศษฯ จะใช้กับสายพระราม 3-ดาวคะนอง และสาย N2 ประมาณ 44,000 ล้านบาท" นายเอกนิติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ