รัฐบาล-คสช.ทุ่มงบ 3,000 ลบ.ให้ชาวบ้าน 5.2 แสนครัวเรือนในพื้นที่ชายขอบใช้เน็ตฟรี 3 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 13, 2017 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงว่า รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีนโยบายให้ใช้อินเทอร์เน็ตในโครงการอินเทอร์เน็ตชายขอบฟรี เป็นเวลา 3 ปี เนื่องจากการติดตั้งโครงข่ายโครงการอินเทอร์เน็ตชายขอบจำนวน 3,920 หมู่บ้าน ครอบคลุม 607,000 ครัวเรือนของ กสทช.นั้น จากการสำรวจของกระทรวงการคลังพบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นครัวเรือนที่มีรายได้น้อย 86% (ประมาณ 520,000 ครัวเรือน ) จึงให้เปิดบริการใช้ฟรีตามกำหนดเวลาข้างต้น

ในระยะต่อไป กสทช.จะร่วมกับกระทรงการคลังจัดทำฐานข้อมูลประชาชนที่มีรายได้น้อยในพื้นที่โครงการฯ โดยให้ดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในเดือน ก.ค.61 ทั้งนี้ งบประมาณที่รัฐบาลจะใช้ในการสนับสนุนโครงการฯ รวม 3,000 ล้านบาท (ปีละ 1,000 ล้านบาท) สำหรับความคืบหน้าในการติดตั้งโครงข่ายคาดว่าโครงการฯจะติดตั้งอุปกรณ์เสร็จสิ้นทั้งหมดและเปิดให้บริการภายในเดือน ส.ค.61 เมื่อฐานข้อมูลเสร็จแล้วรัฐบาลจะแจ้งให้ผู้ใช้งานในพื้นที่ไปลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยไว้สามารถไปติดต่อกับผู้ให้บริการในพื้นที่เพื่อใช้บริการ

นายฐากร กล่าวถึงแนวทางในการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลว่า ตนได้ทำหนังสือเสนอความเห็นไปให้รัฐบาลพิจารณาแล้ว ขึ้นอยู่กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีจะพิจารณา กสทช.จะพยายามผลักดันมาตรการแก้ไขวิกฤตทีวีดิจิทัลให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้ เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสนใจในการให้ความช่วยเหลืออยู่แล้ว แต่การดำเนินการจะต้องรักษาผลประโยชน์ของรัฐ ช่วยเหลือผู้ประกอบการ และทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ