สำนักงบฯ เล็งเสนอกรอบวงเงินงบประมาณปี 62 ที่ 3 ล้านลบ. ขาดดุลฯ 4.5 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 10, 2018 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วม 4 หน่วยงาน เพื่อกำหนดวงเงินงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2562 เบื้องต้นกำหนดกรอบงบประมาณรายจ่ายไว้ที่ 3 ล้านล้านบาท ตั้งเป้าการจัดเก็บรายได้ไว้ที่ 2.55 ล้านล้านบาท และตั้งเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณที่ 4.5 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 21% ของงบลงทุนกว่า 6 แสนล้านบาท ภายใต้การคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยที่ 4.2%

นอกจากนี้ในปีงบประมาณ 62 ตั้งเป้างบชำระหนี้ไว้ที่ 3% ประมาณ 7.5 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า และเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาได้ต้น มิ.ย.61

ผอ.สำนักงบประมาณ กล่าวว่า การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 62 จะเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง การปฎิรูปเศรษฐกิจในด้านต่างๆ ลดความเหลื่อมล้ำ สนับสนุนการเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัล สนับสนุนการแข่งขันของประเทศ นอกจากนี้ ยังจะครอบคลุมการเพิ่มประสิทธิภาพของเศรษฐกิจฐานราก ลดความซ้ำซ้อน พร้อมทั้งมีการเพิ่มงบบประมาณเพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติ

โดยในปี 62 จะเน้นลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เศรษฐกิจฐานราก โครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของประเทศในด้านการบริหารจัดการน้ำ ระบบคมนาคมขนส่งทางบก โดยในการบริหารจัดการน้ำจะเน้นการป้องกันการเกิดภัยพิบัติ การกระจายน้ำไปสู่ภาคการเกษตรเพื่อรองรับการเพาะปลูก

"เรื่องของการจัดทำงบสมดุล คงต้องดูภาพรวมของเศรษฐกิจด้วยว่าเรามีรายได้สูงเพียงพอจะรองรับรายจ่ายหรือไม่ ต้องดูเสถียรภาพเศรษฐกิจโดยรวม เดิมคาดการณ์ไว้ว่า 2-3 ปีที่ผ่านมา น่าจะทำงบสมดุลได้ แต่ก็มีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของไทย จึงต้องชะลอเรื่องนี้ไปก่อน ทำให้ที่ผ่านมาไทยจึงจำเป็นต้องรักษาเสถียรภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจไว้ก่อน สะท้อนจากการจัดทำงบขาดดุลในช่วงที่ผ่านมาจนถึงปี 61 ที่ขาดดุลที่ 4.5 แสนล้านบาท ส่วนตัวคาดว่าจะสามารถจัดทำงบสมดุลได้ ผมก็มีเป้าไว้ในใจแล้ว แต่ต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยว่าจะทำได้เมื่อไร" ผอ.สำนักงบประมาณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ