ไทยเบฟ คาดปีนี้งบโตกระฉูดหลังทุ่ม 2 แสนลบ.ซื้อ 4 กิจการทั้งในประเทศ-ตปท.ในงวด Q4 ปี 60/61

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 22, 2018 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ (ไทยเบฟ) ได้ปิดดีลในการซื้อธุรกิจ 4 รายการ ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม ถึง 31 ธันวาคม 2560 ซึ่งเป็นไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2561 ของไทยเบฟ (ต.ค.-ธ.ค.60) โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 2 แสนล้านบาท

ประกอบด้วย การเข้าซื้อหุ้น 76% ของกิจการร้านอาหารประเภท Hot Pot และร้านอาหารไทยภายใต้การดำเนินงานของบริษัท Spice of Asia ซึ่งมีจำนวน 10 ร้านค้า ในประเทศไทย , การเข้าซื้อหุ้น 75% ของ Grand Royal Group ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ผลิตสุรารายใหญ่ที่สุดของประเทศเมียนมา, การเข้าซื้อกิจการร้าน KFC กว่า 252 สาขาในประเทศไทย และ การเข้าซื้อหุ้น 53.6% ของธุรกิจเบียร์อันดับ 1 ของเวียดนาม "ไซ่ง่อน เบียร์ แอลกอฮอล์ คอร์ปอเรชั่น" หรือ ซาเบโก้ (Sabeco) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม

"การเข้าซื้อธุรกิจ 4 รายการในครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำศักยภาพ และความแข็งแกร่งด้านตราสินค้าซึ่งเป็นหัวใจหลักของความสำเร็จทางธุรกิจ และยังเป็นการเพิ่มเครือข่ายการกระจายสินค้าของกลุ่มบริษัทเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งทั้งหมดเป็นไปตามแผน Vision 2020 ที่ไทยเบฟตั้งเป้าการเป็นผู้นำตลาดเครื่องดื่มครบวงจรในระดับภูมิภาคอาเซียน"ไทยเบฟ ระบุ

โดยหลังจากปิดดีลธุรกิจ 4 รายการ ไทยเบฟได้นำเอางบการเงินของธุรกิจทั้ง 4 รายการเข้ามารวมอยู่ในงบการเงินรวมของไทยเบฟ ในส่วนของสินทรัพย์ และหนี้สินของธุรกิจทั้ง 4 รายการ จะถูกนำมารวมอยู่ในงบการเงินไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 61 ของไทยเบฟ (ต.ค.- ธ.ค.60) แต่รายได้จากบริษัท ซาเบโก้ ยังไม่ถูกรวมเข้ามา เนื่องจากบริษัทได้ซื้อธุรกิจดังกล่าวเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.60 ซึ่งใกล้วันสิ้นสุดรอบปีงบบัญชีของไทยเบฟ (วันสุดท้ายของรอบปีบัญชี 60 ของซาเบโก้ คือ 31 ธ.ค.60)

ในช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 61 (ต.ค-ธ.ค.60) ไทยเบฟสามารถทำรายได้ 45.6 พันล้านบาท โดยมีกำไรสุทธิ 3 พันล้านบาท ในขณะที่ไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 60 (ต.ค.-ธ.ค.59) ทำรายได้ ได้ 46.8 พันล้านบาท และกำไรสุทธิ 7.7 พันล้านบาท ทั้งนี้เนื่องจากปริมาณสินค้าคงคลังของเอเย่นต์ที่ต้องปรับตัวตามสถานการณ์ตลาด และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นที่เป็นต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการซื้อธุรกิจเป็นจำนวนเงิน 2.35 พันล้านบาท ถ้าไม่รวมค่าใช้จ่ายจำนวนดังกล่าว และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เป็นต้นทุนทางการเงินในการเข้าซื้อซาเบโก้ ไทยเบฟจะมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 5.5 พันล้านบาท

ทั้งนี้ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปีงบประมาณ 61 (ม.ค.-มี.ค.61) ของไทยเบฟ ผลการดำเนินงานของซาเบโก้ (Sabeco) ทั้งหมดจะถูกนำมารวมเข้าในงบการเงินของไทยเบฟ

ในส่วนของผลประกอบการของธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยยอดขายเติบโตขึ้น 5.8 % และผลขาดทุนสุทธิลดลง 5% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในส่วนธุรกิจอาหารก็มีการเติบโตมากขึ้นเช่นเดียวกัน ยอดขายเพิ่มขึ้น 42.3 % และผลกำไรสุทธิสูงขึ้นขึ้นถึง 2,080 % เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเกิดจากการซื้อกิจการร้าน KFC และกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อม และค่าตัดจ่าย (EBITDA) เพิ่มขึ้น จาก 8.5 % มาเป็น 14.1% ของยอดขาย และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจาก 0.3 % เป็น 4.7 % ของยอดขาย สำหรับในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 61 (ต.ค.-ธ.ค.60)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ