กรมส่งเสริมการเกษตร เผยงานวิสาหกิจชุมชนแฟร์ 2018 ปิดยอดขาย 3 วันทะลุ 10 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 25, 2018 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมสวย ปัญญาสิทธิ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ภาพรวมการจัดงาน"วิสาหกิจชุมชนแฟร์ 2018" ดึงนวัตกรรมและเครื่องมือทางการตลาดสร้าง "Smart Products by วิสาหกิจชุมชน" ระหว่างวันที่ 22- 24 ก.พ. มีจำนวนผู้เข้าชมงานรวมกว่า 8 พันคนสร้างเงินสะพัดให้กับวิสาหกิจชุมชนมากกว่า 10 ล้านบาท แบ่งออกเป็นเงินสะพัดภายในงานรวม 8 ล้านบาท และยอดสั่งซื้อล่วงหน้าอีกราว 2.1 ล้านบาท โดยสินค้าที่มียอดจำหน่ายสูงสุดได้แก่ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มข้าวอินทรีย์บ้านสวายสอ วิสาหกิจชุมชนป่านศรนารายณ์อารยาและวิสาหกิจชุมชนพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน ตามลำดับ

ทั้งนี้ การจัดงานวิสาหกิจชุมชนแฟร์ 2018 จึงถือเป็นอีกหนึ่งแรงสำคัญในการเปิดโอกาสการค้า และต่อยอดธุรกิจของผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาไทยอย่างแท้จริง ตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการผลักดันศักยภาพเพื่อสร้างรายได้จากเศรษฐกิจฐานรากเป็นแรงสำคัญของเศรษฐกิจไทย โดยกรมฯ มุ่งหวังว่าการพัฒนาศักยภาพและการขยายตลาดให้แก่วิสาหกิจชุมชนจะช่วยผลักดันรายได้ของวิสาหกิจชุมชนเพิ่มขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 5% ต่อปีจากปัจจุบันสามารถสร้างรายได้ต่อปีมากกว่า 2.55 หมื่นล้านบาท จากการรวมตัวของกลุ่มวิสาหกิจกว่า 8.5 หมื่นแห่ง มีสมาชิกกว่า 1.4 ล้านคน

"ที่ผ่านมาสินค้าจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมีการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเรามีวิสาหกิจชุมชนต้นแบบถึง 462 แห่ง เป็นต้นแบบทั้งในด้านของการพัฒนาสินค้าด้วยนวัตกรรม การพัฒนาสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการและการใช้เครื่องมือทางการตลาดในการประชาสัมพันธ์สินค้าให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งกรมฯ ตั้งเป้าจะเพิ่มจำนวนวิสาหกิจชุมชนต้นแบบเหล่านี้เฉลี่ยอีกปีละ 77 แห่ง เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าของวิสาหกิจชุมชนและกลายเป็นสินค้าหลักในการสนับสนุนเศรษฐกิจฐานรากตามนโยบายรัฐบาล" รองอธิบดี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ