(เพิ่มเติม) PTT-รฟท. เปิดโครงการนำร่องทดสอบใช้ไบโอดีเซล B10 สายบ้านแหลม-แม่กลอง, เล็งดันใช้ในรถยนต์ คาดสรุปปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 16, 2018 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูชาติถาวร รมช.คมนาคม เป็นประธานพิธีเปิดโครงการทดสอบการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B10 ในเครื่องยนต์รถไฟ นำร่องเดินรถไฟ สายบ้านแหลม-แม่กลอง ระยะทาง 30 กิโลเมตร (กม.) จำนวน 36,000 ลิตร เป็นระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่ก.พ.-ก.ค. 61 เพื่อทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ และสนับสนุนนโยบายภาครัฐในการเพิ่มส่วนผสมของไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซล จากปัจจุบันที่มีส่วนผสมอยู่ 7% (B7) เป็นส่วนผสมที่ 10% (B10)

นอกจากนี้กระทรวงคมนาคม ยังจะนำ B10 ไปใช้กับการขนส่งทางบก โดยเฉพาะรถบรรทุกขาดใหญ่ที่ใช้ B7 อยู่ แม้ราคาต้นทุนจะสูงขึ้นบ้าง แต่จะช่วยให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบมีเสถียรภาพมากขึ้น ซึ่งนับเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร และส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อม

ด้านน.ส.จิราพร ขาวสวัสดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวว่า ปตท.ได้เข้าสำรวจพื้นที่และได้รับความร่วมมืออย่างดีจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในการนำเสนอแผนการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับการใช้งาน B10 ซึ่งในระยะการทดสอบนี้ ปตท.และรฟท.จะร่วมกันเก็บตัวอย่างน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันหล่อลื่นในทุก 12,500 กม. เพื่อวิเคราะห์ถึงการพัฒนาคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ที่ผ่านมาปตท.สนองนโยบายแก้ปัญหาปาล์มล้นตลาดมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการจัดเก็บน้ำมันไบโอดีเซลเพิ่มขึ้นอีก 40 ล้านลิตร (ซึ่งเทียบเท่าน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) 35,000 ตัน) จากเดิมที่เคยเก็บ 23 ล้านลิตร รวมทั้งสิ้น 63 ล้านลิตร เพื่อช่วยพยุงระดับราคาปาล์มน้ำมันให้สูงขึ้นในช่วงน้ำมันปาล์มล้นตลาด และส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น และเมื่อมีการปรับใช้ไบโอดีเซล B10 ก็จะทยอยนำน้ำมันปาล์มดิบจากสต็อกออกมาใช้ โดยในช่วงทดลอง ปตท.จะขาย B10 ราคาพิเศษให้กับรฟท.

ด้านนายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานสนับสนุนการใช้ไบโอดีเซล และได้หารือกับผู้ผลิตรถยนต์ที่จะนำ B10 ไปใช้กับรถยนต์ รถกระบะ ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์ทั้งค่ายญี่ปุ่นและยุโรปก็มั่นใจในการใช้ไบโอดีเซล B10 คาดว่าได้ข้อสรุปร่วมกันในปีนี้ โดยราคา B10 สูงกว่า B7 กว่า 10 สตางค์/ลิตร

นอกจากนี้จะผลักดันให้มีการใช้ B20 ต่อไป โดยที่ผ่านมาก็มีผลการทดสอบใช้ B20 ไม่มีปัญหาเครื่องยนต์ แต่ในบางพื้นที่อาจใช้ไม่ได้เพราะน้ำมันเป็นไข อาจจะใช้ได้ในพื้นที่ภาคใต้

นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการกลุ่มการเดินรถ ของ รฟท. กล่าวว่า หลังการทดสอบการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B10 ในเส้นทางรถไฟ สายบ้านแหลม-แม่กลองเป็นไปด้วยดี รฟท.มีแผนจะนำ B10 ไปใช้ในเส้นทางวงเวียนใหญ่-มหาชัย ซึ่งปัจจุบันใช้น้ำมันดีเซลอยู่

"การนำไบโอดีเซลมาใช้จะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจ ข่วยดูแลสิ่งแวดล้อม หากการทดลองครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผมก็เขื่อมั่นจะขยายไปใช้ในการเดินรถไฟเส้นทางอื่น ที่ใช้ดีเซลรางอยู่"นายทนงศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ