สศก. คาด GDP เกษตร Q1/61 โต 3.8% มั่นใจทั้งปีโต 3-4% ได้ปัจจัยเรื่องน้ำ-อากาศ-นโยบายด้านเกษตรหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 22, 2018 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คาดว่า ภาวะเศรษฐกิจการเกษตรไตรมาส 1/61 จะขยายตัว 3.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยทุกสาขาการผลิตขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจัยสนับสนุนสำคัญคือ ปริมาณน้ำที่ใช้การได้ในอ่างเก็บน้ำสำคัญมีเพียงพอต่อการเพาะปลูกพืช มีการบริหารจัดการน้ำและจัดสรรน้ำอย่างเหมาะสม ประกอบกับสภาพอากาศในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศเอื้ออำนวยต่อการผลิต ทำให้พืชเศรษฐกิจหลักหลายชนิดมีทิศทางเพิ่มขึ้น แม้ในช่วงพ.ย.-ต้นธ.ค.60 หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ที่เป็นแหล่งผลิตยางพารา ปาล์มน้ำมัน และกุ้งทะเลเพาะเลี้ยงจะประสบปัญหาน้ำท่วมก็ตาม แต่เมื่อพิจารณาในภาพรวมแล้ว ไม่กระทบต่อเศรษฐกิจการเกษตรมากนัก

ทั้งนี้ แนวโน้มเศรษฐกิจการเกษตรในปี 2561 คาดว่าจะขยายตัวอยู่ในช่วง 3.0-4.0% โดยทุกสาขาการผลิตขยายตัวได้ต่อเนื่องจากปี 2560 ปัจจัยสนับสนุน ได้แก่ ปริมาณน้ำและสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย การดำเนินนโยบายด้านการเกษตรต่างๆ ประกอบกับเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มดีขึ้น ทำให้ความต้องการสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ของไทยมีทิศทางที่ดี ส่งผลต่อเนื่องมายังการผลิตและราคาสินค้าเกษตรในประเทศด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามปัจจัยสำคัญที่เกี่ยวข้องกับภาคเกษตร เช่น ความผันผวนของสภาพภูมิอากาศ, ภัยธรรมชาติ และโรคระบาดต่างๆ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตทางการเกาตรในระยะต่อไปได้

เลขาธิการ สศก. ยังกล่าวถึงผลการวิเคราะห์ดัชนีเศรษฐกิจการเกษตร ช่วงไตรมาส 1/61 (ม.ค.-มี.ค.) ข้อมูล ณ วันที่ 19 มี.ค. 61 พบว่า ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตร อยู่ที่ระดับ 138 สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ระดับ 127 หรือเพิ่มขึ้น 8% โดยดัชนีผลผลิตในหมวดพืชผล เพิ่มขึ้น 10% หมวดประมง เพิ่มขึ้น 5% และหมวดปศุสัตว์ เพิ่มขึ้น 3%

สำหรับดัชนีราคาสินค้าเกษตรที่เกษตรกรขายได้ ไตรมาส 1/61 อยู่ที่ระดับ 126 ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ระดับ 146 หรือลดลง 13% โดยดัชนีราคาในหมวดพืชผล ลดลง 14% หมวดประมง ลดลง 13% และหมวดปศุสัตว์ ลดลง 11%

ส่วนดัชนีรายได้เกษตร ไตรมาส 1/61 อยู่ที่ระดับ 175 ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ระดับ 186 หรือลดลง 6% โดยดัชนีรายได้เกษตรกรในหมวดปศุสัตว์ ลดลง 9% หมวดประมง ลดลง 8% และหมวดพืชผล ลดลง 5%

"มั่นใจว่า ทั้งปี 61 ดัชนีรายได้ยังคงขยายตัวต่อเนื่อง จากการขับเคลื่อนนโยบายภาคเกษตร ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ดีขึ้น และสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการผลิต" เลขาธิการ สศก.ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ