รมว.คมนาคม เล็งเสนอโครงการรถไฟทางคู่ 2 เส้นทางใหม่เข้าครม.ราวพ.ค.-มิ.ย. คาดเริ่มก่อสร้างกลางปี 62

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 4, 2018 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "แผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อยกระดับประสิทธิภาพโลจิสติกส์และการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ"ว่า เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ราวพ.ค.-มิ.ย.61 ขออนุมัติก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่เพิ่มเติมอีก 2 สาย โดยคาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างราว 3-4 ปี

เส้นทางแรก เชื่อมเหนือ-ใต้ จากเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ส่วนเส้นทางที่สอง เชื่อมตะวันออก-ตะวันตก จากนครพนม-แม่สอด โดยเบื้องต้นจะเริ่มสร้างทางตะวันออกจากมุกดาหาร-กาฬสินธุ์-มหาสารคาม-บ้านไผ่ก่อน ส่วนช่วงบ้านไผ่-นครสวรรค์ หรือบ้านไผ่-พิษณุโลกนั้นต้องดูผลการศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของประเทศญี่ปุ่นและประเทศเกาหลีที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือ

"ทั้ง 2 เส้นทาง มีโครงข่ายถนนอยู่แล้ว แต่เพื่อป้องกันปริมาณจราจรที่แออัดในอนาคต จึงมีแนวคิดที่จะก่อสร้างเพิ่มเติม โดยจะเสนอขออนุมัติจาก ครม.ราวเดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้ ถ้าอนุมัติก็คงเริ่มสร้างได้กลางปีหน้า" นายอาคม กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมกำลังจัดทำแผนแม่บทฉบับที่ 2 โดยได้รับความช่วยเหลือจากประเทศญี่ปุ่นในการศึกษาความเหมาะสมของโครงข่ายย่อยเชื่อมโยงรถไฟฟ้า 10 สายหลักในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งคาดว่าการจัดทำแผนแม่บทฉบับดังกล่าวจะเสร็จทันรัฐบาลชุดนี้ แต่คงก่อสร้างไม่ทัน และต้องให้รัฐบาลชุดหน้ามาดำเนินการต่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ