สหภาพแรงงาน ขสมก.ยื่นข้อเรียกร้อง 11 ข้อต่อฝ่ายบริหารเพิ่มสวัสดิการ-ให้รัฐรับหนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 1, 2018 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้ (1 พ.ค.61) นายวีระพงษ์ วงศ์แหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) นำคณะกรรมการ สร.ขสมก.ประมาณ 300 คน เข้ายื่นหนังสือเรียกร้อง จำนวน 11 ข้อต่อนายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เพื่อให้ผู้บริหาร ขสมก.พิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพนักงาน เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ โดยมีผู้บริหารองค์การและสื่อมวลชนร่วมเป็นสักขีพยาน ณ บริเวณลานจอดรถหน้าอาคารสำนักงานใหญ่ ขสมก.

ในการนี้รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กล่าวภายหลังการรับมอบหนังสือว่า แนวทางการแก้ปัญหาต่างๆ ที่ สร.ขสมก. นำเสนอมาทั้ง 11 ข้อนั้น สามารถแบ่งได้เป็น 2 ส่วน คือ 1.) ส่วนสิทธิประโยชน์ทางด้านการเงิน 2.) ส่วนสิทธิประโยชน์ด้านคุณภาพชีวิตของพนักงาน ซึ่ง ขสมก.จะรับข้อเรียกร้องดังกล่าวมาพิจารณาดำเนินการ หากเรื่องใดอยู่ในกรอบและมีกฎหมายรองรับอยู่แล้ว ก็สามารถดำเนินการได้ทันที สำหรับข้อเรียกร้องที่เกี่ยวกับด้านการเงิน จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะต้องคำนึงถึงสภาพคล่องทางการเงินของ ขสมก.ด้วย

สำหรับข้อเสนอ 11 ข้อ ได้แก่ 1. ให้ขสมก.ปฎิบัติตามมติคณะกรรมการกิจการสัมพันธ์ และคำสั่งองค์การที่166 ในการให้สิทธิ์พนักงานขับรถ พนักงานเก็บค่าโดยสารและพนักงานตำแหน่งอื่นๆ 2.ให้กำหนดระดับและปรับบัญชีเงินเดือนพนักงานฝ่ายเดินรถ เท่ากับพนักงานธุรการเป็นระดับเดียวกัน 3. ให้พนักงานฝ่ายเดินรถมีวันหยุดเพิ่มอีก1วัน รวมหยุดเดือนละ 5 วัน

4.ให้รัฐบาลรับผิดชอบหนี้สิน ขสมก.ที่มีในปัจจุบัน เพราะดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้บริการประชาชนต่ำกว่าต้นทุน 5.ให้ขสมก.จ่ายเงินเบี้ยเลี้ยงพนักงานเดินรถในเวลาทำการตามปกติ นายท่า 100 บาท พกส. 60 บาท 6. ให้ขสมก.จ่ายค่าทำงานวันหยุดประเพณี และค่าทำเกินเวลาปกติ (ค่าล่วงเวลา) ให้กับพนักงานทุกตำแหน่งตามกฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด

7. ให้จัดหาสวัสดิการห้องน้ำต้นทาง ปลายทาง และน้ำดื่ม ให้กับพนักงานเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของลูกจ้าง 8. ให้จัดรถสวัสดิการรับ-ส่ง ให้พนักงานทุกตำแหน่ง กรณีครอบครัวเสียชีวิต โดยไม่คิดค่าเช่า 9. ให้ปรับเพิ่มเงินสมทบพนักงานที่เป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพฯ ตามอายุงาน 20 ปีลงมา จ่ายสมทบ12% อายุงาน 20 ปีขึ้นไป จ่ายสมทบ 15% เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมระหว่างกองทุนสำรองเลี้ยงชีพฯและกองทุนเงินบำเหน็จ

10. ให้แต่งตั้งผู้แทนสหภาพแรงงานฯเข้าร่วมเป็นกรรมการจัดซื้อจัดจ้างทุกกรณีที่มีมูลค่าตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป เพื่อให้เกิดความโปร่งใส 11. ให้สหาพแรงงานฯเข้าไปมีส่วนร่วมในการสังเกตการณ์ ในการประชุมบอร์ดทุกครั้ง และเป็นกรรมการในการประชุมฝ่ายบริหารเกี่ยวกับแผนนโยบาย หรอการปรับโครงสร้าง ที่ส่งผลกระทบต่อพนักงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ