รมว.คลัง นำคณะร่วมประชุมสภาผู้ว่าการ ADB ที่ฟิลิปปินส์ 3-6 พ.ค. เพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินงานในอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 2, 2018 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง จะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank: ADB) ครั้งที่ 51 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน+3 (ASEAN+3 Finance Ministers’ and Central Bank Governors’ Meeting: AFMGM+3) ครั้งที่ 21 ระหว่างวันที่ 3-6 พฤษภาคม 2561 ณ กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์

โดยการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการ ADB ครั้งที่ 51 จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "Linking People and Economies for Inclusive Development" ซึ่งที่ประชุมสภาผู้ว่าการของประเทศสมาชิก (Governors’ Plenary) จะมีการพิจารณาเกี่ยวกับ "ADB Strategy 2030" เพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินงานของ ADB ในอนาคต เพื่อสอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ของสหประชาชาติ ตลอดจนการหารือโต๊ะกลมของผู้ว่าการ ADB ภายใต้หัวข้อ "The Role of Government in Harnessing New Technologies for Inclusive Growth" ซึ่งจะมีการหารือถึงแนวทางนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มผลิตภาพในระบบเศรษฐกิจการผลิต (Productivity Growth) ให้สูงขึ้น รวมถึงผลกระทบของเทคโนโลยีที่มีต่อการจ้างงาน

นอกจากนี้ รมว.คลังจะเข้าร่วมการประชุม AFMGM+3 ซึ่งจะมีการหารือถึงภาวะเศรษฐกิจโลกและสถานการณ์เศรษฐกิจในภูมิภาค รวมถึงความร่วมมือทางการเงินภายใต้กรอบอาเซียน+3 เช่น ความตกลงมาตรการริเริ่มเชียงใหม่ไปสู่การเป็นพหุภาคี (Chiang Mai Initiative Multilateralisation: CMIM) มาตรการริเริ่มพัฒนาตลาดพันธบัตรเอเชีย (Asian Bond Markets Initiative: ABMI) และการจัดตั้งกองทุน )Risk Pool) ประกันภัยพิบัติของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast Asia Disaster Risk Insurance Facility: SEADRIF) เป็นต้น และมีกำหนดการหารือแบบทวิภาคีกับประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย และผู้แทนภาคธุรกิจต่าง ๆ อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ