ไทยเสนอ ADB เพิ่มสัดส่วนความช่วยเหลือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์มากขึ้นในยุคเทคโนโลยี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 4, 2018 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เป็นผู้แทนปลัดกระทรวงการคลัง เข้าร่วมการประชุม Constituency Senior Officials’ Meeting (CSOM) ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา ณ สำนักงานใหญ่ธนาคารพัฒนาเอเชีย กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์

โดยการประชุมดังกล่าวมีการรายงานผลการดำเนินงานของธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank: ADB) ในปี 2560 โดยโครงการส่วนใหญ่ที่ ADB ให้การสนับสนุนในช่วงปี 2559-2560 เป็นโครงการพัฒนาระบบขนส่งและพลังงาน (ร้อยละ 60) ของมูลค่าการให้ความช่วยเหลือทั้งหมด สำหรับผลการดำเนินงานในกลุ่มออกเสียงที่ไทยร่วมอยู่ด้วย ซึ่งประกอบด้วย มาเลเซีย ไทย สิงคโปร์ เมียนมา บรูไนดารุสซาลาม และเนปาล ปัจจุบันมีโครงการที่เป็นเงินกู้ให้แก่ภาครัฐไทยจำนวน 654 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภาคเอกชน 215.87 ล้านดอลลาร์สหรัฐ การให้เงินกู้ร่วม (Cofinance) 665.09 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และความช่วยเหลือด้านเทคนิค 27.09 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในจำนวน 6 ประเทศนี้ธนาคารพัฒนาเอเชียได้ให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศไทยมากที่สุด

นอกจากนี้ได้มีการหารือเกี่ยวกับร่างยุทธศาสตร์ธนาคารพัฒนาเอเชีย ADB Strategy 2030 ซึ่งผู้แทนไทยได้มีข้อสังเกตว่า จากตัวเลขการให้กู้ยืมที่ผ่านมา ADB เน้นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและพลังงาน ขณะที่ยุทธศาสตร์ 2030 ระบุว่าจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการศึกษา ดังนั้นจึงเห็นควรให้ ADB เพิ่มสัดส่วนการให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต่อการปรับตัวของประเทศกำลังพัฒนาในยุคที่มีความเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ