สป.แนะเก็บภาษีคนรวยห่วงกระทบรายได้รัฐไม่พอหากมุ่งเก็บกับคนจน-ชั้นกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 6, 2007 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สป.)เตรียมเสนอมาตรการการคลังเพื่อสังคมให้รัฐบาลพิจารณานำมาใช้พัฒนาประเทศ ด้วยการเน้นการจัดเก็บภาษีกับผู้ที่มีรายได้สูงในรูปของการเก็บภาษีที่ดิน, มรดก, บ้าน หรือหุ้น เพื่อลดการสะสมความมั่งคั่ง เนื่องจากปัจจุบันรัฐเน้นการขยายฐานภาษีกับคนชั้นกลางลงไปเป็นหลัก ซึ่งเป็นที่น่าห่วงว่าอนาคตอาจมีปัญหาในการจัดเก็บภาษีที่จะมีผลต่อเนื่องไปถึงการจัดสรรงบประมาณได้ไม่เพียงพอ
การเพิ่มภาษีสามารถทำได้ 2 แนวทาง คือ การเพิ่มอัตราภาษีทั่วไป และการเพิ่มเฉพาะประเภทภาษี แต่ทั้งนี้การเพิ่มอัตราภาษีทั่วไปจะสร้างภาระแก่ประชาชนที่เป็นส่วนใหญ่ของประเทศ ในขณะที่การเพิ่มเฉพาะประเภทภาษี เช่น ภาษีมรดก, ภาษีสิ่งแวดล้อม อาจมีความขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์ เนื่องจากผู้ที่เข้าข่ายต้องชำระภาษีจะเป็นคนรวยหรือผู้บริหารประเทศ
แหล่งข่าว กล่าวว่า รัฐบาลจะต้องตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อร่างกฎหมาย โดยมีตัวแทนจากรัฐบาล, รัฐสภา, สป.,เอกชน ร่วมกันตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวต่อไป
สำหรับแนวทางการเก็บภาษีสิ่งแวดล้อม เช่น การเก็บค่าธรรมเนียมจากผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดอันตรายเมื่อหมดอายุใช้งานโดยเฉพาะแบตเตอรี่, ยางรถยนต์, คอมพิวเตอร์, โฟม, พลาสติก, อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น ซึ่งควรอยู่ในอัตรา 5-10% ของราคาผลิตภัณฑ์
ส่วนแนวทางเก็บภาษีคนรวย โดยเฉพาะภาษีการเพิ่มมูลค่าของสินทรัพย์บางประเภทที่เกิดจากการเก็งกำไร หรือการจัดโครงการภาครัฐ เช่น สนามบินใหม่ ซึ่งทำให้ทรัพย์สินมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างมาก ดังนั้นรัฐจึงจำเป็นต้องประเมินส่วนต่างของทุนที่เพิ่มและจัดเก็บภาษีตามความเหมาะสมต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ