"มีชัย"ปรับโครงการชุมชนพอเพียง ให้เด็กอายุ 15 ปีเสนอโครงการของบฯได้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 9, 2009 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย วีระไวทยะ ประธานกรรมการบริหารโครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน (ศพช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นชอบตามคำสั่งของปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ให้นายปราโมช รัฐวินิจ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ และอดีต ผอ.กรมประชาสัมพันธ์ ให้ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการโครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน แทนนายสุมิท แช่มประสิทธิ์ ที่ขอลาออกตำแหน่ง

นอกจากนั้นยังแต่งตั้งอนุกรรมการ 8 คณะ โดยคณะอนุกรรมการอำนวยการโครงการ จะมีนายสนธิ เตชานันท์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานมีอำนาจในการพิจารณาอนุมัติงบประมาณ โดยให้อนุกรรมการอำนวยการโครงการ พิจารณาอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมให้แก่หมู่บ้าน ชุมชน และเตรียมการในการเปิดประชุมประชาคมพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 10 ม.ค.53 ควบคู่กับการแจกคู่มือควรรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชนในแนวทางใหม่

ขณะที่ในปีงบประมาณ 53 โครงการเศรษฐกิจพอเพียงฯ ได้รับงบประมาณจำนวน 18,000 ล้านบาท และยังมีงบประมาณเดิมอีกว่า 3,000 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในโครงการใหม่ ๆ ที่ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เข้ามามีส่วนร่วมกับหมู่บ้าน ชุมชน กว่า 53,663 แห่งเพื่อให้โรงเรียน ครูและนักเรียนเข้ามาส่วนร่วมกับโครงการและยังมีแนวคิดเพิ่มงบให้กับหมู่บ้านและชุมชนที่ประสบความสำเร็จด้วย

"เป้าหมายใหม่ต่อจากนี้เด็กมัธยม อายุตั้งแต่ 15 ปี ก็จะมีบทบาทกับชุมชนในการใช้งบประมาณหมื่นล้านบาทนี้ เนื่องจากเขาก็เป็นเจ้าของภาษี และเพื่อให้เกิดความก้าวหน้าในระบอบประชาธิปไตย เช่นเดียวกับที่เด็ก 18 ปี มีโอกาสในการเลือกตั้ง ดังนั้นโครงการที่เด็กเสนอเข้ามา เช่น โครงการด้านการเกษตร โครงการอาหารกลางวัน หรือการปลูกต้นไม้ ก็มีสิทธิจะได้รับเงิน" นายมีชัย กล่าว

นายมีชัย กล่าวต่อว่า โครงการเดิมที่ผ่านการอนุมัติไปแล้วในปี 52 หรือจากโครงการ SML ยังเดินหน้าต่อไป แต่โครงการที่ชะลอไว้จะให้ยกเลิกทั้งหมด โดยจะให้พิจารณาโครงการที่พัฒนาหมู่บ้านที่แท้จริง ขณะที่โครงการเดิมเช่น เครื่องกรองน้ำดื่มหยอดเหรียญพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ทำให้เกิดปัญหาก็จะยกเลิกเช่นกัน แต่ยังคงใช้กรอบจากโครงการเดิมทั้งหมด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ