เอ็นอีซีเตรียมเลิกจ้างหมื่นตำแหน่ง หลังขาดทุนจากเยนแข็ง-อุทกภัยไทย

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 26, 2012 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็นอีซี คอร์ป ประกาศแผนปรับลดจำนวนพนักงานลง 10,000 ตำแหน่งทั่วโลกในครึ่งปีแรกของปีงบการเงิน 2555 ซึ่ง 7,000 ตำแหน่งเป็นพนักงานในญี่ปุ่น และ 3,000 ตำแหน่งในต่างประเทศ โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้าง หลังจากที่ผลประกอบการของบริษัทได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเงินเย็นแข็งค่า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการประจำปีงบการเงิน 2554 ซึ่งสิ้นสุดในเดือนมี.ค.ที่จะถึงนี้ หลังจากที่เอ็นอีซีได้ประเมินตัวเลขขาดทุนจากแผนเลิกจ้างพนักงานและมาตรการปรับโครงสร้างอื่นๆ ไว้ที่ 4 หมื่นล้านเยน

ทั้งนี้ เอ็นอีซีคาดการณ์ล่าสุดว่า กลุ่มบริษัทจะมียอดขาดทุนสุทธิ 1 แสนล้านเยนในปีงบการเงินปัจจุบัน ซึ่งมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากเหตุอุทกภัยในประเทศไทยที่ทำให้ห่วงโซ่อุปทานขาดตอน เทียบกับที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะมีกำไรสุทธิ 1.5 หมื่นล้านเยน

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ปรับลดคาดการณ์ผลกำไรจากการดำเนินงานลงเหลือ 7 หมื่นล้านเยน จากเดิมที่ประเมินเมื่อเดือนต.ค.ว่าจะอยู่ที่ 9 หมื่นล้านเยน และปรับลดยอดขายลงเหลือ 3.1 ล้านล้านเยน จากก่อนหน้านี้คาดว่าจะอยู่ที่ 3.25 ล้านล้านเยน

สำหรับในช่วงเดือนเม.ย.-ธ.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มเอ็นอีซีมียอดขาดทุนสุทธิ 9.752 หมื่นล้านเยน สูงกว่าปีก่อนหน้านั้นซึ่งขาดทุน 5.357 หมื่นล้านเยน โดยยอดขาดทุนจากการดำเนินงานอยู่ที่ 1.42 พันล้านเยน เปรียบเทียบกับยอดขาดทุน 1.239 หมื่นล้านเยนในปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากยอดขายที่ลดลง 3.5% มาอยู่ที่ 2.11 ล้านล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ