SWINE FLU: "คาเธ่ย์ แปซิฟิค" ปฏิเสธคำขออนุญาตใส่หน้ากากบนเครื่องบินของแอร์-สจ๊วต

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 30, 2009 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค (Cathay Pacific Airways) ปฏิเสธคำขอของกลุ่มพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่ต้องการใส่หน้ากากอนามัยและถุงมือเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก โดยให้เหตุผลว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ไม่ได้แนะนำให้ใช้มาตรการป้องกันเช่นนี้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อต้นสัปดาห์นี้ สหภาพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินได้ขออนุญาตให้พนักงานต้อนรับสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันขณะเก็บถาดอาหารบนทุกเที่ยวบินที่เดินทางมาจากสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่พบการแพร่ระบาดสูง โดยจนถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้วเกือบ 100 ราย

อย่างไรก็ตาม คาเธ่ย์ แปซิฟิค ได้พิจารณาที่จะไม่ทำตามคำขอร้องดังกล่าว พร้อมให้เหตุผลว่าองค์การอนามัยโลก ไม่เคยชี้แนะว่าการสวมหน้ากากจะช่วยป้องกันไวรัสดังกล่าวได้

"คำแนะนำระบุว่าควรสวมใส่หน้ากากเมื่อสัมผัสกับผู้ป่วยเท่านั้น แต่ไม่ได้บอกว่าต้องสวมหน้ากากบนเครื่องบิน" แคโรลีน เหลิง โฆษกของคาเธ่ย์ แฟซิฟิค กล่าว "WHO เป็นองค์กรระดับมืออาชีพ ดังนั้นเราจึงต้องฟังคำแนะนำของพวกเขา"

โดยภายหลังรับทราบว่าคำขอถูกปฏิเสธ สหภาพฯ ก็ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจ เบ็คกี้ กวาน ประธานสหภาพฯ กล่าวว่า "มีผู้โดยสารบนเครื่องตั้งหลายร้อยคน เราไม่มีทางรู้ว่าใครอาจเป็นโรคติดต่ออะไรอยู่บ้าง การใส่หน้ากากผิดตรงไหน มันช่วยลดการติดต่อโดยตรงได้"

อย่างไรก็ดี โฆษกหญิงของคาเธ่ย์ แปซิฟิค กล่าวว่า ทางสายการบินได้เพิ่มการเก็บสำรองหน้ากากสำหรับแจกให้กับผู้โดยสารบนเที่ยวบิน

ทั้งนี้ แม้คาเธ่ย์ แปซิฟิค ไม่ได้เปิดให้บริการเที่ยวบินตรงจากเม็กซิโก แต่ทางสายการบินมีเที่ยวบินไป-กลับระหว่างสหรัฐและฮ่องกง 14 เที่ยวบินต่อวัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ