ผลสำรวจชี้ 2 ใน 3 ของจนท.ด้านกิจการสาธารณะชี้เครือข่ายสังคมมีผลต่อนโยบายสาธารณะในจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 17, 2009 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยอีเดลแมน/พับลิคแอฟแฟร์สเอเชีย (Edelman/PublicAffairsAsia) ระบุว่า กว่า 2 ใน 3 ของผู้เชี่ยวชาญด้านกิจการสาธารณะในจีนเชื่อว่า การแสดงความเห็นผ่านเครือข่ายทางสังคมในปัจจุบันนี้มีอิทธิพลต่อการกำหนดนโยบายสาธารณะมากกว่าสื่อรูปแบบอื่น

โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 66% เชื่อว่า เครือข่ายทางสังคมเป็นสื่อกลางด้านการสื่อสารที่มีอิทธิพลต่อจีนมากที่สุดในยุคปัจจุบันและเชื่อว่ารัฐบาลมีส่วนตอบสนองการแสดงความเห็นผ่านโลกออนไลน์

อลัน แวนเดอร์โมเลน ประธานของอีเดลแมน ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า "การจับตาความเคลื่อนไหวของเครือข่ายทางสังคมเพียงผิวเผินนั้นไม่เพียงพออีกต่อไปแล้ว เนื่องจากการสื่อสารผ่านช่องทางดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการกำหนดและพัฒนานโยบายด้านสาธารณะในจีนอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น กลุ่มบรรษัทข้ามชาติ องค์กรรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นๆต้องมีส่วนร่วมในการสอดส่องดูแลการแลกเปลี่ยนบทสนทนาที่มีนัยสำคัญ รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้ที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน"

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ด้านกิจการสาธารณะเริ่มมีการใช้งานเครือข่ายทางสังคมแต่ยังใช้ประโยชน์ได้ไม่เต็มที่ และยังไม่เคยจัดระเบียบการใช้งานอย่างเป็นระบบ โดย 43% ของผู้ทำแบบสอบถามเริ่มใช้ระบบเครือข่ายสังคมเป็นส่วนหนึ่งในการกำหนดกลยุทธ์ด้านกิจการสาธารณะ แต่ไม่เคยประเมินถึงผลกระทบจากการใช้งานดังกล่าว ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถาม 17% ได้ประยุกต์การใช้เครือข่ายดังกล่าวมาเป็นช่องทางการประเมินผลงานด้านกิจการสาธารณะอย่างเต็มรูปแบบ



แท็ก เอเชีย   SAS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ