Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญชี้ Boao Forum สำคัญเปรียบเหมือน Asian Davos

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 25, 2015 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญชาวรัสเซียได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า การประชุม 2015 Boao Forum for Asia (BFA) ที่มีกำหนดจัดขึ้นในสัปดาห์นี้ จะเป็นเวทีที่มีความสำคัญระดับโลก

นายกอร์กี เปทรอฟ รองประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมรัสเซีย กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะมีบทบาทที่สำคัญอย่างมากในการกำหนดทิศทางประชาคมเอเชียที่มีอนาคตร่วมกันเท่านั้น แต่ยังเป็นเวทีสำคัญสำหรับการหารือในประเด็นทางเศรษฐกิจและการเมืองที่มีความสำคัญอย่างมากด้วย

การประชุมประจำปีนี้ จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "Asia's New Future: toward a Community of Common Destiny" ซึ่งรวมถึงกว่า 70 การประชุมย่อยอย่างเป็นทางการที่จะมีการหารือในประเด็นเศรษฐกิจมหภาค การปรับโฉมภาคอุตสหากรรม การพัฒนาระดับภูมิภาค นวัตกรรมทางเทคโนโลยี การเมือง และความมั่นคง รวมถึงความเป็นอยู่ของประชาชน

รองประธานหอการค้ากล่าวว่า การประชุมครั้งนี้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของโลกทีมีหลายขั้ว และนี่คือเหตุผลที่รัสเซียตั้งสมญานามให้การประชุม Boao Forum ว่า Asian Davos

นายเปทรอฟตั้งข้อสังเกตว่า ที่ผ่านมา สัดส่วนของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในกองทุนการเงินระหว่างประเทศและธนาคารโลก นับว่าต่ำกว่าอย่างมากเมื่อเทียบกับบทบาทที่แท้จริงของกลุ่มประเทศดังกล่าวที่มีต่อเศรษฐกิจโลก โดยระบุว่าจีน อินเดียและประเทศต่างๆในเอเชีย-แปซิฟิก ถือเป็นกลไกสำคัญของเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันนี้ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ที่จะต้องมีการหารือกันถึงบทบาทของกลุ่มตลาดเกิดใหม่

ในฐานะประเทศเจ้าภาพ จีนหวังว่าการประชุม BFA จะช่วยส่งเสริมความเป็นหนึ่งเดียวกันและความร่วมมือของกลุ่มประเทศในเอเชีย รวมทั้งการรวมกลุ่มในระดับภูมิภาค

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้กล่าวด้วยว่า "การประชุมครั้งนี้จะส่งผลต่อประชาชนทั่วไปทุกคน ไม่เฉพาะแต่นักการเมืองและนักธุรกิจเพียงอย่างเดียว ดังนั้น เราจึงคาดหวังกับการประชุมนี้ และรัสเซียได้มีส่วนร่วมเพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี"

นายเปทรอฟกล่าวต่อไปว่า แนวทางการพัฒนาและปฏิรูปของจีนได้ดึงดูดความสนใจจากทั่วโลก

"เราเข้าใจดีว่าจีนมีเป้าหมายให้เศรษฐกิจขยายตัวโดยเน้นคุณภาพ ไม่ใช่ปริมาณ รัสเซียเองก็ใช้วิธีการดังกล่าวเช่นกัน การเปลี่ยนแปลงทิศทางแบบค่อยเป็นค่อยไปดังกล่าวสะท้อนถึงความชาญฉลาดและวิสัยทัศน์ทางการเมืองที่ชัดเจนของบรรดาผู้นำจีน"

สำหรับกรณีที่ประเทศใหญ่ๆในยุโรปตัดสินใจเข้าร่วมจัดตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ตามที่จีนได้เสนอมานั้น นายเปทรอฟปฏิเสธข้ออ้างที่ว่าการจัดตั้งธนาคารดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อสถาบันการเงินที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้กล่าวว่า "จีนได้ชี้แจงอย่างชัดเจนว่าแนวคิดริเริ่มในการตั้ง AIIB ไม่ใช่การเข้ามาแทนที่ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียแต่อย่างใด" โดยระบุเพิ่มเติมว่าประเทศในเอเชียก็ต้องการสถาบันการเงินเพิ่มขึ้น เพื่อเดินหน้าโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากในภูมิภาคนี้

นายเปทรอฟ กล่าวว่า การที่ประเทศดังกล่าวตัดสินใจเข้าร่วมจัดตั้งธนาคาร AIIB มาถือเป็นเรื่องที่ดี และผมคิดว่า ธนาคารแห่งนี้จะต้องมีอนาคตที่สดใส

การประชุม 2015 Boao Forum for Asia จะจัดขึ้นในวันที่ 26-29 มี.ค. ที่เมืองโป๋อ่าว มณฑลไหหลำ ทางตอนใต้ของจีน โดยพิธีเปิดจะจัดขึ้นในวันที่ 28 มี.ค.นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ