Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญชี้ AIIB ช่วยเร่งการพัฒนาในแอฟริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 26, 2015 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดานักวิเคราะห์มองว่าการเตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่องเพื่อเปิดตัวธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) นั้น จะช่วยปรับโฉมบรรยากาศการลงทุนในแอฟริกา รวมทั้งลดต้นทุนด้านการระดมทุนและส่งเสริมการแข่งขันในตลาดเงินระหว่างประเทศ

นายเกริชอน ไอเคียรา ผู้ช่วยผู้อำนวยการของสถาบันการทูตและการศึกษาระหว่างประเทศของมหาวิทยาลัยไนโรบี กล่าวว่า การจัดตั้ง AIIB ขึ้นมา จะช่วยเพิ่มบทบาทของจีนในฐานะประเทศชั้นนำที่มีอิทธิพลต่อแนวโน้มการปล่อยกู้และการลงทุนระดับโลกในศตวรรษที่ 21

นายไอเคียรากล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า ธนาคารนี้จะช่วยปรับปรุงทรัพยากรด้านการลงทุนทั่วโลก และยกระดับการแข่งขันในตลาดการเงินระดับโลก

ทั้งนี้ จีนได้เป็นผู้นำในความพยายามเพื่อให้มีการเปิดตัว AIIB ซึ่งมี 21 ประเทศได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ (MoU) เพื่อสนับสนุน AIIB แล้ว

กลุ่มประเทศในแอฟริกานั้นยังมีโอกาสไม่มากนักในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนระยะยาวเพื่อพัฒนาโครงการด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน อันเนื่องมาจากตลาดการเงินและตลาดทุนที่ด้อยพัฒนาในภูมิภาค นอกจากนี้ ประเทศในแอฟริกายังมีการออกพันธบัตรเพื่อโครงการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานไม่มากนัก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจากธนาคารโลกระบุว่าเป็นผลมาจากการขาดทักษะด้านวาณิชธนกิจ

นายไอเคียรากล่าวว่า "ทรัพยากรเหล่านี้จะช่วยเพิ่มระดับการแข่งขันในตลาดการเงินโลก และลดการผูกขาดของชาติตะวันตกเช่นที่เคยเกิดขึ้นในอดีต"

นักวิเคราะห์คาดว่า AIIB จะได้รับการจัดตั้งได้อย่างเป็นทางการภายในช่วงสิ้นปี 2558 ด้วยเงินทุนเบื้องต้น 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ประเทศผู้ร่วมก่อตั้งอย่างน้อย 27 ประเทศ ซึ่งรวมถึง อังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศสและอิตาลี ได้แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการบริหารในฐานะประเทศผู้ก่อตั้ง

นายไอเคียรากล่าวว่า AIIB จะช่วยกระตุ้นการพัฒนาและการลงทุนในด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในแอฟริกา ตลอดจนประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้กล่าวด้วยว่า "ความพร้อมและความเต็มใจของประเทศชั้นนำของยุโรปที่จะสนับสนุน AIIB คือสัญญาณบ่งชี้ว่าประเทศในยุโรปตระหนักว่าบทบาทที่มีมากขึ้นของจีนในหลายภาคส่วนของเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่ไม่สามารถมองข้ามหรือมีการประเมินต่ำเกินไปได้อีกต่อไป ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลในการร่วมมือกับจีนในลักษณะดังกล่าว"

สำหรับแอฟริกาแล้ว AIIB ถือเป็นโซลูชันที่มีศักยภาพต่อบรรยากาศทางการเงิน ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกครอบงำด้วยความช่วยเหลือและความเฟื่องฟูทางเศรษฐกิจที่เน้นการส่งออกและปัญหาในอดีต

นายไอเคียรากล่าวว่า "AIIB เป็นการพัฒนาครั้งใหญ่ที่น่าขานรับในแง่ของทางเลือกที่หลากหลายของแหล่งทรัพยากรทางการเงิน ประเทศในแอฟริกาหลายประเทศได้ใช้เงินทุนจากธนาคารเอ็กซิมแบงก์ของจีน และการที่แอฟริกาได้เห็นการเปิดตัวธนาคารแห่งใหม่ขึ้นมาจึงถือเป็นข่าวดี"

ในปัจจุบัน ประเทศต่างๆในแอฟริกาตะวันออกได้มีส่วนร่วมในโครงการต่างๆที่พุ่งเป้าไปที่การขยายขอบเขตการผลิตและจัดจำหน่ายไฟฟ้าแบบข้ามแดน และยังได้ลงทุนในแหล่งพลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก

นายไอเคียราคาดว่าว AIIB จะช่วยเร่งกระบวนการดังกล่าวทั้งในเรื่องของการขยายขอบเขตและความทันสมัยสร้างของการลงทุนทั่วไป โครงการสาธรณูปโภคทั่วไปและโอกาสทางธุรกิจ

ทางด้านศาสตราจารย์มาชาเรีย มูนีน ซึ่งดูแลงานด้านกิจการต่างประเทศของมหาวิทยาลัยยูไนเต็ด สเตทส์ อินเตอร์เนชันแนล ยูนิเวอร์ซิตี้ ในกรุงไนโรบี กล่าววว่า แนวคิดของ AIIB ที่มุ่งเน้นการพัฒนาโครงการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานนั้นถือเป็นความน่าดึงดูดใจที่สำคัญสำหรับแอฟริกา ซึ่งได้พยายามเปิดประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกด้านสินค้าและบริการ รวมทั้งลดต้นทุนในการทำธุรกิจ

ศาสตราจารย์มูนีนกล่าวว่า การเปิดตัว AIIB ถือเป็นตัวกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และยังช่วยสนับสนุนการลงทุนในพื้นที่การลงทุนทั่วโลกที่ไม่ค่อยมีใครนึกถึง และยังเป็นการนำร่องกิจกรรมใหม่ๆ

เขากล่าวต่อไปว่า ด้วยความสนใจที่เพิ่มมากขึ้นจากนานาประเทศต่อ AIIB ประเทศต่างๆทั่วโลกจะได้รับประโยชน์จากแหล่งทรัพยากรขนาดใหญ่ของการระดมทุนด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ซึ่งเป็นผลมาจากต้นทุนการกู้ยืมที่ต่ำลงสำหรับโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานที่ธนาคารแห่งนี้มีการพิจารณา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ