Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญชี้การก่อตั้ง AIIB กระตุ้นญี่ปุ่นเพิ่มทุนใน ADB

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 27, 2015 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาสตราจารย์เจมส์ ลอเรนซ์สัน รองผู้อำนวยการสถาบันวิเทศสัมพันธ์ของจีน เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า การก่อตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) เป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้ญี่ปุ่นประกาศลงทุนมูลค่า 1.10 แสนล้านดอลลาร์ในธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ศาสตราจารย์ลอเรนซ์สันกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะไม่ลงทุนเพิ่มใน ADB อย่างแน่นอน หากไม่มีการก่อตั้ง AIIB ซึ่งนั่นหมายความว่า AIIB กำลังจะบรรลุหนึ่งในเป้าหมายต่างๆที่วางไว้ ซึ่งนั่นก็คือการเพิ่มทุนสำหรับการลงทุนด้านสาธารณูปโภค

"นั่นเป็นคำตอบที่ว่า เพราะเหตุใด AIIB จึงทำให้เกิดการแข่งขันในบรรดาองค์กรต่างๆที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งผลที่ได้ก็คือภูมิภาคเอเชียจะได้รับการพัฒนาในทิศทางที่ดีขึ้น" เขากล่าว

สำหรับหลายประเทศในภูมิภาคนั้น ศาสตราจารย์ลอเรนซ์สันกล่าวว่า สิ่งที่จีนกำลังนำเสนอนั้น ถือเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งประเทศต่างๆในภูมิภาคต่างก็แสดงความต้องการที่จะสนับสนุน

ศาสตราจารย์ลอเรนซ์สันกล่าวว่า ในขณะที่ผู้คนพูดถึงการแข่งขันระหว่าง ADB และ AIIB นั้น ความจริงก็คืออุปสงค์ด้านการเงินมีอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ในทางปฏิบัตินั้น การแข่งขันยังอยู่ในวงจำกัด

"ADB ระบุว่า ในปัจจุบันนั้น ADB สามารถจัดหาเงินทุนด้านสาธารณูปโภคได้เพียง 1.5% ของความต้องการโดยรวม" เขากล่าว

นอกจากนี้ ศาสตราจารย์ลอเรนซ์สันกล่าวว่า AIIB ไม่มีความประสงค์ที่จะต่อต้าน หาก ADB ปล่อยเงินกู้ให้กับประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาค ซึ่งจะสกัดความเป็นไปได้ที่จะเกิดความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ