Xinhua's Interview: นักเศรษฐศาสตร์คาดเศรษฐกิจจีนขยายตัวต่อเนื่องใน Q3

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 16, 2015 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานล่าสุดจากสถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) ระบุว่า เศรษฐกิจจีนน่าจะได้รับแรงกระตุ้นในไตรมาส 3 เนื่องจากนโยบายต่างๆเริ่มมีการบังคับใช้ หลังจากที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2558 ขยายตัว 7% เมื่อเทียบรายปี

นายกั๋ว เฟิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนจาก IIF เปิดเผยว่า "การขยายตัว 7% ในไตรมาส 2 นั้นสอดคล้องกับการคาดการณ์ของเรา"

นายกั๋วชี้ว่า "การขยายตัวอย่างรวดเร็วในภาคการเงินที่ได้รับแรงหนุนจากตลาดหุ้นในช่วงครึ่งปีแรก ประกอบกับการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์" เป็นสองปัจจัยหนุนเศรษฐกิจจีนในไตรมาส 2

นายกั๋ว กล่าวว่า "เนื่องจากนโยบายสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจยังคงมีการบังคับใช้ เศรษฐกิจจีนก็น่าจะได้รับแรงกระตุ้นเพิ่มเติมในไตรมาส 3" พร้อมเสริมว่า "เมื่อเศรษฐกิจจีนมีเสถียรภาพและปรับตัวดีขึ้นแล้ว ก็จะเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจโลกด้วยเช่นกัน"

แม้ว่าเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มดีขึ้น แต่นายกั๋วมองว่า "ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงปรากฎให้เห็น" โดยกล่าวว่า "พื้นฐานเศรษฐกิจจีนยังไม่ค่อยมีความมั่นคง"

นักเศรษฐศาสตร์รายนี้เชื่อว่า ทางรัฐบาลจีนจะยังคงดำเนินนโยบายเศรษฐกิจระดับมหภาคที่ผ่อนคลายต่อไปในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ เพื่อส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจจีน

ทั้งนี้ เขาได้กล่าวชื่นชมโครงการ "One belt and One Road" ของรัฐบาลจีน โดยมองว่าเป็นโอกาสสำคัญในการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจจีน ผ่านการปรับและยกระดับโครงสร้างทางอุตสาหกรรม และเปลี่ยนจุดแข็งให้เป็นข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน

บทวิเคราะห์โดย เจิ้ง ฉีฮัง และ กั๋ว ปัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ