Xinhua's Interview: นักวิชาการชี้กม.ความมั่นคงบ่งชี้ญี่ปุ่นเริ่มเปลี่ยนจุดยืนด้านสันติภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 21, 2015 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิชาการรัสเซียได้แสดงทัศนะเกี่ยวกับกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของญี่ปุ่น ซึ่งนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ผลักดันจนสามารถผ่านมติเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร โดยนักวิชาการมองว่า กฎหมายดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าญี่ปุ่นพยายามผันตัวเองออกจากจุดยืนด้านสันติภาพโดยผ่านช่องทางรัฐธรรมนูญ เนื่องจากการแก้กฎหมายด้านความมั่นคงจะเปิดช่องให้รัฐบาลญี่ปุ่นสามารถเพิ่มขอบเขตอำนาจของกองกำลังความมั่นคง และจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงด้านความมั่นคงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดยุคสงคราม

"ร่างกฎหมายชุดนี้เปิดช่องให้ญี่ปุ่นสามารถส่งกองกำลังความมั่นคงในขอบเขตกว้างกว่าที่รัฐธรรมมนูญกำหนด" ดิมิทรี สเตรซอฟ ผู้อำนวยการตะวันออกศึกษา สถาบันกิจการระหว่างประเทศแห่งรัฐมอสโควเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวในสัมภาษณ์พิเศษ

นายสเตรซอฟเปิดเผยว่า ประกาศแรกซึ่งสำคัญที่สุด กองทัพของญี่ปุ่นจะได้รับอนุญาตให้ปฏิบัติภารกิจนอกประเทศ โดยไม่ได้รับภัยคุกคามอำนาจอธิปไตยหรือถูกโจมตีในดินแดนของญี่ปุ่นโดยตรง ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนสะท้อนให้เห็นว่า ชาวญี่ปุ่นเกินครึ่งคัดค้านการยกเลิกวรรคที่เกี่ยวกับสันติภาพในรัฐธรรมนูญ

นักวิชาการผู้นี้ตั้งข้อสังเกตว่า ประชาชนญี่ปุ่นวิตกกังวลว่า กฎหมายดังกล่าวจะทำให้ญี่ปุ่นเข้าไปพัวพันกับความขัดแย้งจากการสู้รบที่ขัดกับเจตนารมณ์ของประชาชน เพราะผู้นำญี่ปุ่นอาจได้รับอำนาจในการตัดสินใจโดยไม่ต้องขอความเห็นจากประชาชน

นอกจากนี้ สเตรซอฟเชื่อว่า การใช้กฎหมายฉบับนี้จะไม่บั่นทอนความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวเป็นเพียงขั้นตอนหนึ่งที่จะนำไปสู่เป้าหมายด้านนโยบายกลาโหมซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นดำเนินการมาตลอด 25 ปี

เขาเสริมว่า ท่าทีดังกล่าวของญี่ปุ่นสะท้อนให้เห็นว่า ญี่ปุ่นค่อยๆเบี่ยงออกจากข้อกำหนดในการต่อต้านความรุนแรงที่รัฐธรรมนูญบังคับใช้ โดยสเตรซอฟได้หยิบยกเหตุการณ์ที่รัฐบาลญี่ปุ่นส่งกองกำลังทหารไปต่างประเทศ ตั้งฐานประจำการในต่างแดน และเสริมความร่วมมือทางทหารกับออสเตรเลีย อินเดีย สหรัฐ และประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สเตรซอฟกล่าวทิ้งท้ายว่า การใช้มาตรการที่แข็งกร้าวของญี่ปุ่นสะท้อนว่า ญี่ปุ่นกำลังมุ่งหน้าสู่ดุลยภาพใหม่ในฐานะประเทศที่ไม่มีข้อจำกัดด้านการเสริมกำลังทหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ