Xinhua's Interview: ซีอีโอ"ริโอ ทินโต"ชี้ความสัมพันธ์ออสเตรเลีย-จีนแน่นแฟ้น, หนุนการค้าเสรี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 29, 2017 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-เซบาสเตียง ฌาคส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของริโอ ทินโต บริษัทเหมืองแร่ยักษ์ใหญ่ของออสเตรเลีย กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและจีนมีความแน่นแฟ้นมากขึ้น ภายหลังจากที่นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เดินทางเยือนออสเตรเลีย

นายฌาคส์กล่าวในการใหสัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า การเดินทางเยือนออสเตรเลียของนายหลี่ถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญของความสัมพันธ์ระยะเวลา 45 ปีระหว่างออสเตรเลียและจีน และแสดงให้เห็นถึงพันธสัญญาที่มีต่อความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี

นอกจากนี้ ซีอีโอริโอ ทินโต ระบุด้วยว่า ออสเตรเลียและจีนมีรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับความร่วมมือที่ต่อเนื่องและยั่งยืน เนื่องด้วยสองประเทศมีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจเหมือนกัน พร้อมกับชี้ให้เห็นถึงความสำเร็จของบริษัทริโอ ทินโต ในการสร้างความสัมพันธ์กับจีน ซึ่งสามารถเป็นต้นแบบให้กับบริษัทอื่นๆในการพัฒนาความสัมพันธ์ที่เข้มแข็ง โดยเฉพาะในภาคทรัพยากร

นายฌาคส์กล่าวว่า "เหมืองแร่ Channar Iron Ore ที่เราลงทุนร่วมกับซิโนสตีล และ BaoHi Range ที่เราลงทุนร่วมกับเป๋าสตีล เป็นต้นแบบของความเป็นพันธมิตรระหว่างออสเตรเลีย-จีนในภาคทรัพยากร และเราต้องการเดินหน้าไขว่คว้าโอกาสต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย เช่นเดียวกับ Channar และ BaoHi Range โดยการเดินทางเยือนออสเตรเลียของนายกฯจีนนั้นได้เปิดโอกาสให้ภาครัฐ ภาคธุรกิจ และฝ่ายอื่นๆ ได้มาหารือและบรรลุผลประโยชน์ร่วมกัน"

ความร่วมมือทางการค้าระหว่างออสเตรเลียและจีนเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จของทั้งสองประเทศในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยออสเตรเลียเป็นหนึ่งในผู้จัดหาทรัพยากรรายใหญ่ที่สุดให้กับจีน ซึ่งทรัพยากรดังกล่าวมีส่วนช่วยผลักดันการเติบโตด้านโครงสร้างพื้นฐานของจีน

ซีอีโอกล่าวว่า ริโอ ทินโต มีบทบาทสำคัญในความสัมพันธ์ทางการค้าดังกล่าว โดยจีนเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของบริษัทในปัจจุบัน คิดเป็นสัดส่วนกว่า 43% ของยอดขายรวมในรอบปีที่ผ่านมา

"ริโอ ทินโต ได้ส่งออกแร่เหล็กกว่า 2 พันล้านตันไปยังประเทศจีนนับตั้งแต่ปี 2516 เพื่อสร้างเมืองอันทันสมัยของจีน และมอบประโยชน์มหาศาลให้แก่ผู้คนในออสเตรเลียผ่านรายได้และภาษีการส่งออก" นายฌาคส์กล่าว

ซีอีโอบริษัทเหมืองแร่ยักษ์ใหญ่ได้เน้นย้ำความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างบริษัทกับประเทศจีนที่ดำเนินมาเป็นระยะเวลายาวนานถึงร้อยปี และแสดงความเชื่อมั่นว่า ความเป็นพันธมิตรดังกล่าวและการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจะนำไปสู่ความสัมพันธ์ทวิภาคีที่แข็งแกร่งมากขึ้น ตลอดจนมีบทบาทต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและการเมืองทั่วโลก

สำหรับในของอนาคต ซีอีโอเผยว่า ริโอ ทินโต จะพัฒนาความสัมพันธ์กับจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นอีก พร้อมระบุว่า "เรามองว่าความสัมพันธ์กับจีนนั้นเป็นความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน และริโอ ทินโตต้องการเป็นซัพพลายเออร์ ลูกค้า และพันธมิตรที่จีนต้องการในภาคทรัพยากร"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ