Xinhua's Interview: รมว.กลาโหมสหรัฐชี้วิกฤติคาบสมุทรเกาหลีครั้งนี้ร้ายแรงที่สุด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 29, 2017 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม แมททิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า ปัญหาขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลีครั้งนี้อาจเป็นการ "ต่อสู้ครั้งร้ายแรงที่สุด" ในช่วงชีวิตของผู้คนส่วนใหญ่

"เรากำลังประสานงานกับประชาคมโลกเพื่อจัดการกับปัญหานี้" นายแมททิสให้สัมภาษณ์กับสถานี CBS News "แต่ที่สำคัญที่สุดคือปัญหาดังกล่าวอาจกลายเป็นสงครามอันร้ายแรง หากเหตุการณ์นี้เปลี่ยนไปเป็นการปะทะเมื่อเราแก้ไขปัญหาด้วยวิธีทางการทูตไม่ได้"

นายแมททิสได้ยกให้สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ เป็นภัยคุกคามต่อเอเชีย ทั้งยังเป็น "ภัยคุกคามโดยตรงต่อสหรัฐอเมริกาด้วย"

อย่างไรก็ดี นายแมททิสเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้ขีดเส้นตายให้กับประเด็นนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ "เว้นแต่เรามีความประสงค์ดำเนินการดังกล่าว"

นายแมททิส กล่าวว่า "ท่านประธานาธิบดีต้องการช่องว่างในการคิดยุทธศาสตร์ทางการเมืองในประเด็นนี้"

ทั้งนี้ ปัญหาตึงเครียดที่คาบสมุทรเกาหลียังคงอยู่ในระดับสูงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาระหว่างสหรัฐอเมริกากับเกาหลีเหนือ หลังมีแนวโน้มว่าสหรัฐอาจมีการสั่งโจมตีเกาหลีเหนือเพื่อตอบโต้โครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

นอกจากนี้ ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมาสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ ยังได้มีการร่วมซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ โดย ณ เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เรือบรรทุกเครื่องบิน คาร์ล วินสัน ของสหรัฐได้แล่นเข้าน่านน้ำบริเวณคาบสมุทรเกาหลีเพื่อซ้อมรบร่วมกับกองทัพเรือเกาหลีใต้

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ร่วมจากนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ รวมถึงนายจิม แมททิส และนายแดน โค๊ตส์ ผู้อำนวยการฝ่ายข่าวกรองสหรัฐ ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐมีเป้าหมายเพื่อใช้การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและมาตรการทางการเมือง ในการกดดันเกาหลีเหนือให้ยุติโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

แถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุด้วยว่า สหรัฐยังคง "เปิดรับการเจรจา" เพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างสันติ และยังคง "พร้อมปกป้องสหรัฐและประเทศพันธมิตร"

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดนั้น เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธในช่วงเช้าวันนี้ โดยนายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าคณะเลขาธิการของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทางการญี่ปุ่นเชื่อว่าขีนาวุธลูกดังกล่าว ได้ตกลงสู่เขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น (EEZ) ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณทะเลญี่ปุ่น

ทางด้านคณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยว่า การสันนิษฐานเบื้องต้นพบว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงในช่วงเช้านี้ เป็นขีปนาวุธประเภท สกั๊ด (Scud) โดยยิงจากพื้นที่ใกล้เขตวอนซัน จังหวัดกังวอน ไปยังพื้นที่ฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ